สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนตุลาคม 2554 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2011 08:28 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนตุลาคม 2554 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมลดลง และดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 13 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การเลื่อยไม้และการไสไม้เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 12 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวนเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 32 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตน้ำตาล การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 10 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 20 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 11 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การเลื่อยไม้และการไสไม้เพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

ตุลาคม 2554 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  122.75              -38.87                      -35.80
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                125.91              -40.42                      -35.79
ดัชนีการส่งสินค้า                        138.28              -34.47                      -28.70
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 189.20               -4.72                       -0.95
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          222.12               39.08                       44.13
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             103.75              -13.49                      -14.39
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            121.87              -20.62                      -10.96
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  46.42
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ