สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 4 (ตุลาคม — ธันวาคม) 2554 (อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 1, 2012 15:46 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

1. การผลิต

การผลิตยางแปรรูปขั้นต้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลง ร้อยละ 7.57 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.43 และเมื่อรวมทั้งปี 2554 การผลิตยางแปรรูปขั้นต้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.42

ในส่วนของการผลิตผลิตภัณฑ์ยางที่สำคัญ แบ่งออกเป็น การผลิตยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน ยางใน และถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน การผลิตยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน ยางใน และถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ ลดลงร้อยละ 57.06 24.69 10.07 และ 8.94 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน การผลิตยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน และยางใน ลดลงร้อยละ 55.19 14.70 และ 17.25 ตามลำดับ สำหรับการผลิต ถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.50 และเมื่อรวมทั้งปี 2554 การผลิตยางนอกรถยนต์ ยางใน ลดลงร้อยละ 10.42 และ 11.02 ตามลำดับ ส่วนยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน และถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.75 และ 4.05 ตามลำดับ

การผลิตยางแปรรูปขั้นต้น และผลิตภัณฑ์ยางที่สำคัญในประเทศ อันประกอบด้วย การผลิตยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน ที่ลดลงในไตรมาสที่ 4 นี้ เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต้องปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตยางรถยนต์ ทำให้การผลิตยางแปรรูปขั้นต้นชะลอตัวตามไปด้วย ในส่วนของยางในมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางในรถจักรยานยนต์จากจีนมากผิดปกติ โดยผลิตภัณฑ์ยางในรถจักรยานยนต์จากจีน ถึงแม้จะถูกเก็บภาษีนำเข้าร้อยละ 10 แล้ว ยังมีราคาขายต่ำกว่ายางในภายในประเทศมากกว่าร้อยละ 50 เนื่องจากสินค้าจากจีนมีต้นทุนที่ต่ำมาก ซึ่งส่งผลให้การผลิตของอุตสาหกรรมยางในภายในประเทศลดลง สำหรับในส่วนของการผลิต ถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ ลดลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปชะลอตัว ซึ่งสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีซึ่งอยู่ในสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกถุงมือยางที่สำคัญของไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองภาพรวมทั้งปี 2554 การผลิตยางแปรรูปขั้นต้นยังขยายตัวได้ดีตามตามความต้องการใช้ยางที่เพิ่มขึ้นของตลาดโลกเพื่อนำไปผลิตผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ สำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ยางในกลุ่มของยางนอกรถยนต์ ลดลงเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมในไตรมาสนี้ ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต้องปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้การผลิตยางนอกรถยนต์ในไตรมาสที่ 4 ลดลงมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งส่งผลให้การผลิตทั้งปีลดลง ในส่วนของการผลิตยางในยังคงลดลง เนื่องจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางในรถจักรยานยนต์จากจีนมากผิดปกติ สำหรับยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน และถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ ยังขยายตัวได้ดี

2. การตลาด

2.1 ตลาดในประเทศ

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ปริมาณการจำหน่ายยางแปรรูปขั้นต้นในประเทศ เมื่อเทียบ กับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.43 และ 53.42 ตามลำดับ และเมื่อรวม ทั้งปี 2554 การจำหน่ายยางแปรรูปขั้นต้นในประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.12 เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางในประเทศ กลุ่มยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน และยางใน เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน มีปริมาณการจำหน่ายในประเทศลดลง ร้อยละ 58.03 27.42 และ 13.65 ตามลำดับ สำหรับการผลิตถุงมือยาง/ถุงมือตรวจเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.57 และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน กลุ่มยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน และยางใน มีปริมาณการจำหน่ายในประเทศ ลดลงร้อยละ 57.60 24.82 และ 27.91 ตามลำดับ ในส่วนของการจำหน่ายถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.57 และเมื่อรวมทั้งปี 2554 การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางในประเทศ กลุ่มยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน และยางใน ลดลงร้อยละ 13.24 5.96 และ 17.73 ตามลำดับ ในส่วนของถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.73

ในไตรมาสที่ 4 การจำหน่ายยางนอกรถยนต์ ยางนอกรถจักรยานยนต์/รถจักรยาน ในประเทศลดลง เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต้องปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตยางรถยนต์ ในส่วนของยางในมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางในรถจักรยานยนต์จากจีนมากผิดปกติ ซึ่งสินค้าจากจีนมีต้นทุนที่ต่ำมาก ซึ่งส่งผลให้การจำหน่ายยางในภายในประเทศลดลงตามไปด้วย สำหรับในส่วนของการจำหน่ายถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ ในประเทศยังขยายตัวได้ดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองภาพรวมทั้งปี 2554 การจำหน่ายยางแปรรูปขั้นต้นในประเทศ ยังขยายตัวได้ดีตามความต้องการใช้ยางที่เพิ่มขึ้นของตลาดโลกเพื่อนำไปผลิตผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางในกลุ่มของยางนอกรถยนต์ภายในประเทศลดลง เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมในไตรมาสนี้ ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต้องปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้การผลิตยางนอกรถยนต์ในไตรมาสที่ 4 ลดลงถึงกว่าร้อยละ 50 ซึ่งส่งผลให้การจำหน่ายในประเทศทั้งปีลดลงตามไปด้วย ในส่วนของยางในยังคงลดลง เนื่องจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางในรถจักรยานยนต์จากจีนมากผิดปกติ สำหรับยางนอกรถจักรยานยนต์ /รถจักรยาน และถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ ยังขยายตัวได้ดี

2.2 การส่งออก

การส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นของไทย ประกอบด้วย ยางแผ่น ยางแท่ง น้ำยางข้น และยางพาราอื่นๆ โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 มีมูลค่าการส่งออก 2,976.77 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 20.54 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มูลค่าการส่งออกยางแปรรูปขั้นต้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.96 และเมื่อรวมทั้งปี 2554 การส่งออกยางแปรรูปขั้นต้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.87 โดยตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ ประเทศจีน มาเลเซีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้

สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งประกอบด้วย ยางยานพาหนะ ถุงมือยาง ยางรัดของ หลอดและท่อ สายพานลำเลียงและส่งกำลัง ผลิตภัณฑ์ยางที่ใช้ในทางเภสัชกรรม ยางวัลคาไนซ์ และผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 มีมูลค่าการส่งออก 2,132.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน มูลค่าการส่งออกลดลงร้อยละ 5.44 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.00 และเมื่อรวมทั้งปี 2554 การส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.38 โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี และมาเลเซีย

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 มูลค่าการส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นและผลิตภัณฑ์ยางเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนแล้ว ลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปชะลอตัวลง ซึ่งไทยส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป รวมกันประมาณร้อยละ 15 ของมูลค่าการส่งออกยาง แปรรูปขั้นต้นทั้งหมด รวมทั้งเศรษฐกิจของจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของไทยก็ชะลอตัวลงจากช่วงต้นปี อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในภาพรวมทั้งปี การส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นและผลิตภัณฑ์ยางยังขยายตัวได้ดีตามเศรษฐกิจโลก ประกอบกับกรอบข้อตกลง FTA ก็มีส่วนช่วยผลักดันการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ให้ขยายตัวขึ้นด้วย

สำหรับความต้องการถุงมือยางในตลาดโลก ในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ชะลอตัวลงเล็กน้อยแต่เมื่อมองภาพรวมทั้งปี ยังคงขยายตัวได้ดี เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นที่ใช้ในทางการแพทย์ และใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร สำหรับประเทศคู่แข่งที่สำคัญ คือ มาเลเซีย จีน และอินโดนีเซีย

2.3 การนำเข้า

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 การนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาง ยางและเศษยาง และวัสดุทำจากยาง มีมูลค่า 565.10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 7.11 โดยเฉพาะยางรถยนต์และยางสังเคราะห์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตยางรถยนต์ ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต้องปิดดำเนินการชั่วคราว ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมยางรถยนต์ชะลอตัวลง แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.09 และเมื่อรวมทั้งปี 2554 มูลค่าการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาง ยางและเศษยาง วัสดุทำจากยาง มีมูลค่า 2,269.50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 30.87 ซึ่งการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัว ทำให้ความต้องการใช้ยางของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น อีกทั้งกรอบข้อตกลง FTA ก็มีส่วนให้การนำเข้ายางพาราและผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นด้วย ตลาดนำเข้าที่สำคัญได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน และเยอรมนี

3. ราคายาง

ราคายางไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ชะลอตัวลง เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมภายในประเทศ ส่งผลกระทบต่อระบบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยางพารา ทำให้ความต้องการใช้ยางธรรมชาติลดลง รวมทั้งเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปชะลอตัว ประกอบกับเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงจากช่วงต้นปี รวมทั้งมีการสำรองยางพาราไว้มากกว่า 2 แสนตัน จึงทำให้จีนชะลอการสั่งซื้อออกไป นอกจากนี้ในช่วงปลายปีมีผลผลิตยางพาราออกสู่ตลาดมาก ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลทำให้ราคายางพาราลดลงทั้งสิ้น

4. สรุปและแนวโน้ม

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยางชะลอตัวลง เนื่องจากปัญหาภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่หยุดการผลิตเป็นการชั่วคราว กระทบต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ส่งผลให้ความต้องการใช้ยางแปรรูปขั้นต้นลดลงตามไปด้วย ในส่วนของการผลิตถุงมือยางปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปชะลอตัว ซึ่งสหรัฐอเมริกา และเยอรมนีเป็นตลาดส่งออกถุงมือยางที่สำคัญของไทย

แนวโน้มอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง ในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 คาดว่าจะขยายตัว เนื่องจากโรงงานผลิตรถยนต์ที่ปิดตัวไปเริ่มกลับมาดำเนินการผลิต ทำให้อุตสาหกรรมยางรถยนต์ขยายตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้ยางแปรรูปขั้นต้นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย สำหรับในส่วนของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ และอุตสาหกรรมถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ คาดว่าจะยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่องในตลาดโลก ตามกระแสความวิตกกังวลการรักษาสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค

สำหรับการส่งออกในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 มูลค่าการส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นและผลิตภัณฑ์ยางเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนแล้ว ลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปชะลอตัวลง ซึ่งไทยส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 15 ของมูลค่าการส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นทั้งหมด รวมทั้งเศรษฐกิจของจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของไทยก็ชะลอตัวลงจากช่วงต้นปี อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในภาพรวมทั้งปี การส่งออกยางแปรรูปขั้นต้นและผลิตภัณฑ์ยางยังขยายตัวได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจโลก ประกอบกับกรอบข้อตกลง FTA ก็มีส่วนช่วยผลักดันการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ให้ขยายตัวขึ้นด้วย

แนวโน้มการส่งออกในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีตามความต้องการใช้ยางธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นเพื่อนำมาผลิตผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ โดยประเทศที่อุตสาหกรรมรถยนต์มีแนวโน้มเติบโตได้แก่ อินเดีย เวียดนาม และบราซิล ยังมีความต้องการใช้ยางเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับถุงมือยาง/ถุงมือตรวจ คาดว่ายังขยายตัวได้ดี เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นที่ใช้ในทางการแพทย์ และใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ นอกจากนี้ กรอบข้อตกลง FTA ก็มีส่วนช่วยผลักดันการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ต้องระวังคือ ผลของกรอบ FTA นอกจากจะช่วยผลักดันการส่งออกแล้ว ยังส่งผลให้การนำเข้ายางและผลิตภัณฑ์ยางเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยลบที่อาจส่งผลต่อการขยายตัวของการส่งออกยางและผลิตภัณฑ์ยาง คือ วิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ที่เริ่มขยายตัวเป็นวงกว้าง รวมทั้งรัฐบาลจีนยกเลิกการใช้นโยบายกระตุ้นตลาดรถยนต์ในประเทศ

สำหรับด้านราคายางพาราในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ยางพาราในตลาดโลกมีแนวโน้มขยายตัว นอกจากนี้ ในช่วงต้นปี 2555 เป็นฤดูยางผลัดใบต้องพักกรีดยาง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ซึ่งจะทำให้ราคายางปรับตัวขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ