ยอดส่งออกพุ่งในรอบ 5 เดือน ดัชนีอุตฯทะยานตัวร้อยละ 5.53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2012 14:26 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ค่ายรถยนต์พร้อมส่งมอบรถ ส่งดัชนีอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 55 ขยายตัวร้อยละ 5.53 สูงสุดในรอบ 5 เดือน การผลิตเริ่มเข้าสู่ระดับปกติหลังวิกฤติน้ำท่วม

นายโสภณ ผลประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (มูลค่าเพิ่ม) (Manufacturing Production Index - MPI) เดือนพฤษภาคม 2555 อยู่ที่ระดับ 187.99 (YOY) ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.53 จากเดือนพฤษภาคม 2554 ทยอยปรับตัวดีขึ้นหลังจากวิกฤตน้ำท่วมในช่วงปลายปีที่แล้วจากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่เร่งผลิตชดเชยความต้องการที่ค้างมาตั้งแต่ช่วงหลังน้ำท่วม การเร่งผลิต รถยนต์ Eco Car และรถปิคอัพที่เร่งผลิตส่งออกและจำหน่ายในประเทศชดเชยหลังน้ำท่วม ประกอบกับผลของฐานตัวเลขที่ต่ำกว่าปกติในปีก่อน อันเนื่องมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนจากแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีผลผลิตภาพรวมในเดือนนี้ขยายตัวเป็นบวกสูงสุดในรอบ5 เดือน แม้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จะยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ

หากเทียบกับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนเมษายนปีเดียวกันซึ่งอยู่ที่ระดับ 165.21แล้ว ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2555 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา ร้อยละ 13.79 ซึ่งอุตสาหกรรม ที่ส่งผลในด้านบวกต่อดัชนีอุตสาหกรรมรวม คือ รถยนต์ Hard Disk Drive (HDD) อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง เครื่องปรับอากาศ เสื้อผ้าสำเร็จรูป โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิตร้อยละ 75.87

สำหรับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรายสาขาที่สำคัญ ในเดือนพฤษภาคม 2555 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน มีดังนี้

อุตสาหกรรมรถยนต์ ภาวะการผลิตและการจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 136.23 และ 135.07 เนื่องจากในปีก่อนเป็นช่วงที่ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนและอะไหล่ จากการที่ผู้ผลิตในประเทศญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิ ประกอบกับปัจจุบันผู้ผลิตได้เร่งทำการผลิตเต็มที่เพื่อส่งมอบสินค้าที่ค้างส่งอีกจำนวนมาก(เป็นผลจากนโยบายรถคันแรก) หลังการฟื้นตัวจากอุทกภัย

อุตสาหกรรมเบียร์ ภาวะการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 46.26 และภาวะการจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.40 สาเหตุหลักมาจากการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภค ทำให้การผลิตเพิ่ม โดยระดับสต็อกเพิ่มขึ้นร้อยละ 54.0

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป ภาวะการผลิตและการจำหน่ายสินค้าประเภทเส้นใยต่างๆและผ้าทอ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 21.67 และ 11.98 เนื่องจากผลพวงจาก ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ ทำให้การสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศถูกกำหนดให้ราคาต่ำมากขึ้น ส่วนการผลิตเครื่องแต่งกาย ภาวะการผลิตลดลงร้อยละ 3.08 เนื่องจากมีโรงงานบางโรงได้ย้ายการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จากปัญหาขาดแคลนแรงงานและต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นผลให้คำสั่งซื้อสินค้าชะลอตัวลง

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ภาวะการผลิตและภาวะการจำหน่ายลดลงจากเดือนเดียวกันของปี 2554 โดยภาวะการผลิตลดลงร้อยละ 29.42 และภาวะการจำหน่ายลดลงร้อยละ 29.05 สืบเนื่องจากผลกระทบของอุทกภัยในปีก่อน ที่ยังส่งผลต่อความสามารถในการผลิตที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับโรงงานบางแห่งอยู่ระหว่างการสั่งซื้อและติดตั้งเครื่องจักรใหม่ ซึ่งยังดำเนินการไม่เรียบร้อย

สรุปดัชนีผลผลิตเดือนพฤษภาคม 2555 (YOY) อยู่ที่ 187.99 เทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2554 อยู่ที่ 178.14 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.53 อย่างไรก็ตามภาคอุตสาหกรรมยังมีที่มีผลกระทบต่อการขยายตัวของดัชนีอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2555 คือการฟื้นตัวที่ล่าสุดของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ รวมไปถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่มีผลกระทบอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ