สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาส 2 ปี 2555 (เมษายน — มิถุนายน 2555)(อุตสาหกรรมไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2012 14:48 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สถานการณ์การผลิต

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.73 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงร้อยละ 19.41 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงค่อนข้างสูง

เครื่องใช้ไฟฟ้า

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 19.09 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ร้อยละ 9.80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และสายไฟฟ้า เป็นต้น

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.82 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงร้อยละ 23.58 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้มีการฟื้นตัวแต่ยังไม่เต็มที่ ได้แก่ HDD และ Monolithic IC เป็นต้น

สถานการณ์การส่งออก

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

มูลค่าการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 16.45 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.92 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เนื่องจากสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เช่น HDD กลับมาผลิตเพื่อส่งออกได้ค่อนข้างเร็วแต่ยังไม่เต็มที่มากนัก

เครื่องใช้ไฟฟ้า

มูลค่าการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 18.38 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ร้อยละ 6.83 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้าที่ส่งออกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูง 4 อันดับแรก ยกเว้นเครื่องปรับอากาศมีการส่งออกที่หดตัวในตลาดสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของสินค้าชนิดนี้

อิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.09 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.91 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ขณะเดียวกันสินค้าบางชนิดยังคงปรับตัวลดลงได้แก่ IC วงจรพิมพ์ เป็นต้น ทำให้การขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

แนวโน้มสถานการณ์อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2555

สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ประมาณการอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในไตรมาสที่ 3/2555 ประมาณการว่า อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการผลิตเพื่อการส่งออกในตลาดเอเชีย โดยเฉพาะตลาดอาเซียน และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จะปรับตัวลดลง ร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการปรับลดลงของสินค้า IC และ เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งยังคงเป็นระยะที่ปรับตัวฟื้นจากเมื่อปีก่อน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ