สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนกันยายน 2555 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2012 14:14 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนกันยายน 2555 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมลดลง และดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 16 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 15 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจนเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 36 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 19 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตยานยนต์ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตน้ำตาล การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจนเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 16 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตน้ำตาล การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้วเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 21 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐานเพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

กันยายน 2555 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                   173.53             -0.51                           -13.68
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                 202.49              1.00                           -4.23
ดัชนีการส่งสินค้า                         206.09              3.63                           -2.33
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                  181.06             -3.07                           -8.82
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง           152.42              0.07                           -4.49
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม              115.92              0.20                           -3.34
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม             151.67             -1.34                           -1.21
อัตราการใช้กำลังการผลิต                   64.53
 (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ