สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม — กันยายน) พ.ศ. 2555(อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2012 14:49 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลง ร้อยละ 12.04 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงร้อยละ 32.04 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงค่อนข้างสูงภาพที่ 1 สถานการณ์การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม) 9 เดือนแรกปี 2555 เทียบกับ ปี 2554

เครื่องใช้ไฟฟ้า

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวลดลง ร้อยละ 13.42 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงเช่นกัน ร้อยละ 1.37 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกมีการปรับตัวลดลง ได้แก่ กระติกน้ำร้อน เครื่องปรับอากาศ และโทรทัศน์สี เป็นต้น

อิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงร้อยละ 11.76 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงร้อยละ 36.03 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้มีการฟื้นตัวแต่ยังไม่เต็มที่ ได้แก่ HDD และ Monolithic IC เป็นต้น

สถานการณ์การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

มูลค่าการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลง ร้อยละ 5.37 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงร้อยละ 10.96 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เช่น HDD กลับมาผลิตเพื่อส่งออกได้ค่อนข้างเร็วแต่ยังไม่เต็มที่มากนักภาพที่ 2 สถานการณ์การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในช่วง 9 เดือนแรกปี 2555 เทียบกับ ปี 2554

เครื่องใช้ไฟฟ้า

มูลค่าการส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวลดลงร้อยละ 3.10 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงเช่นกัน ร้อยละ 4.02 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสินค้าที่ส่งออกมีการปรับตัวลดลงในสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูง 4 อันดับแรก ยกเว้นเครื่องรับโทรศัพท์สี ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

อิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงร้อยละ 7.01 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และ ปรับตัวลดลงร้อยละ 15.56 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ปรับตัวลดลงมาก ได้แก่ วงจรพิมพ์ วงจรรวมและไมโครแอสแซมบลี และเครื่องอุปกรณ์ใช้สำหรับโทรศัพท์โทรเลข อุปกรณ์ อื่นๆขณะเดียวกันสินค้าที่ยังคงปรับตัวลดลงเล็กน้อย ได้แก่ อุปกรณ์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้การขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

แนวโน้มสถานการณ์อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2555

สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ประมาณการอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในไตรมาสที่ 4/2555 ประมาณการว่า อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 51 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 61 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากไตรมาส 4 เป็นช่วง High Season ของสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว มีฐานต่ำมากเนื่องจากผู้ผลิตประสบอุทกภัยปลายปี 2554 ทำให้ตัวเลขไตรมาส 4 ปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก (เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน)

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ