สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนพฤศจิกายน 2555 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2013 14:18 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนพฤศจิกายน 2555 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่าดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 41 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมfm การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณfm การผลิตยานยนต์ fm การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์fm การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ fm การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมfm การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์fm การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นfm การผลิตรถจักรยานยนต์fm การผลิตเม็ดพลาสติกfm การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 43 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมfm การผลิตยานยนต์ fm การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณfm การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์fm การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด fm การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมfm การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ fm การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นfm การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอfm การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐานfm การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 38 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมfm การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณfm การผลิตยานยนต์ fm การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ fm การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช fm การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ fm การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นfm การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรfm การผลิตรถจักรยานยนต์fm การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็งfm การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 41 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมfm การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ fm การผลิตยานยนต์ fm การผลิตรถจักรยานยนต์fm การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ fm การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณfm การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยางfm การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้างfm การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรfm การผลิตรองเท้าfm การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 38 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมfm การผลิตยานยนต์ fm การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณfm การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์fm การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์fm การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด fm การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ fm การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์fm การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมfm การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจนfm การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 43 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมfm การผลิตยานยนต์ fm การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้องfm การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณfm การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์fm การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมfm การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอfm การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจนfm การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด fm การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ fm การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐานเพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

พฤศจิกายน 2555 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                   189.11              8.84                         83.30
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                 218.86              5.56                        113.01
ดัชนีการส่งสินค้า                         213.17              5.63                        102.11
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                  192.95              4.11                         16.67
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง           164.88              2.75                        -22.90
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม              117.62              0.61                          8.81
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม             160.21              2.18                         47.31
อัตราการใช้กำลังการผลิต                   68.56
 (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ