สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมปี 2555 และแนวโน้มปี 2556(อุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือน)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 15:47 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้เพิ่มขึ้นจากการปรับเปลี่ยนเครื่องเรือนใหม่เพื่อทดแทนของเดิมที่เสียหายจากน้ำท่วม ในขณะที่การส่งออกไม้และเครื่องเรือนลดลงจากปัญัญหาเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และปัญหาวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรป

การผลิต

การผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ปี 2555 มีประมาณ 9.00 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 1) เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.39 ซึ่งเป็นการผลิตเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนเครื่องเรือนใหม่เพื่อทดแทนของเดิมที่เสียหายจากน้ำท่วมในปี 2554

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ปี 2555 มีประมาณ 4.58 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 2) เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.10 จากความต้องการปรับเปลี่ยนเครื่องเรือนใหม่เพื่อทดแทนของเดิมที่เสียหายจากน้ำท่วมในปี 2554

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ปี 2555 มีมูลค่ารวม 2,982.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 1.57 (ดังตารางที่ 3) ซึ่งเป็นผลจากความต้องการผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ในตลาดสหรัฐอเมริกา และตลาดสหภาพยุโรป ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และปัญหาวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรป

สำหรับรายละเอียดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน แบ่งเป็น 3 กลุ่มประเภทสินค้าดังนี้

1) กลุ่มเครื่องเรือนและชิ้นส่วน ประกอบด้วย เครื่องเรือนไม้ เครื่องเรือนอื่นๆ และชิ้นส่วนเครื่องเรือน ตลาดส่งออกที่สำคัญของกลุ่มนี้ คือ ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย การส่งออกเครื่องเรือนและชิ้นส่วน มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 32 ของมูลค่าส่งออกรวมผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือนทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุดในกลุ่มนี้ คือ เครื่องเรือนไม้ ซึ่งการส่งออกเครื่องเรือนและชิ้นส่วน ปี 2555 มีมูลค่ารวม 965.41ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 4.33

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้ ประกอบด้วย เครื่องใช้ทำด้วยไม้ อุปกรณ์ก่อสร้างไม้ กรอบรูปไม้และรูปแกะสลักไม้ ตลาดส่งออกที่สำคัญของกลุ่มนี้ คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8ของมูลค่าส่งออกรวมผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือนทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุดในกลุ่มนี้ คือ เครื่องใช้ทำด้วยไม้ รองลงมาคือ รูปแกะสลักไม้ และกรอบรูปไม้ ซึ่งการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ ปี 2555 มีมูลค่ารวม 222.94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 8.87

3) กลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น ประกอบด้วย ไม้แปรรูป แผ่นไม้วีเนียร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด(Fiber Board) และไม้และผลิตภัณฑ์ไม้อื่น ๆ ตลาดส่งออกที่สำคัญของกลุ่มนี้ คือ ประเทศจีน ญี่ปุ่นมาเลเซีย และเวียดนาม การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ของมูลค่าส่งออกรวมผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือนทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุดในกลุ่มนี้คือไม้แปรรูป ซึ่งการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น ปี 2555 มีมูลค่ารวม 1,794.63 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.10

การนำเข้า

การนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าวัตถุดิบไม้ ได้แก่ ไม้แปรรูป ไม้อัดและไม้วีเนียร์ และไม้ซุง มาผลิตเป็นสินค้าต่อเนื่องในอุตสาหกรรมเครื่องเรือน โดยไม้แปรรูปส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ลาว สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ไม้อัดและไม้วีเนียร์ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศจีน มาเลเซีย และอินโดนีเซีย และไม้ซุงส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศเมียนมาร์ มาเลเซีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งการนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ปี 2555 มีมูลค่ารวม 691.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.07 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้

นโยบายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

นโยบายการปรับค่าแรงงาน 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ ที่จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือนเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น นอกจากนี้ การออกกฎระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือนของสหภาพยุโรปจากมาตรการ FLEGT EU ที่ต้องแสดงแหล่งที่มาของไม้ตลอดห่วงโซ่การผลิต ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 มีนาคม 2556 จะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกไม้และเครื่องเรือนของไทยไปยังสหภาพยุโรป และทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือนไทยลดลง

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ปี 2555 เพิ่มขึ้นจากการปรับเปลี่ยนเครื่องเรือนใหม่เพื่อทดแทนของเดิมที่เสียหายจากน้ำท่วม ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ปี 2555ลดลงจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และปัญหาวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรป สำหรับการนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ปี 2555 เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับการผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ในปี 2556 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากความต้องการของตลาดในประเทศ ในขณะที่การผลิตเพื่อรองรับการส่งออกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ปี 2556 มีแนวโน้มลดลง เนื่องจาก ตลาดหลักของไทยได้แก่ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป มีความต้องการไม้และเครื่องเรือนของไทยลดลงอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม การหาตลาดใหม่ในแถบเอเชียที่มีกำลังซื้อสูง เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อทดแทนตลาดเดิม อาจทำให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ สำหรับการนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ปี 2556 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ