สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนพฤษภาคม 2556 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวทั่วไป Wednesday July 3, 2013 15:49 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนพฤษภาคม 2556 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม และดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 24 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ และการผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 22 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเม็ดพลาสติก การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม และการผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยางเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 27 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตน้ำตาล การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด และการผลิตรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 21 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตน้ำตาล การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง และการผลิตรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 24 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน และการผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 25 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ และการผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดู +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

พฤษภาคม 2556 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  175.12              10.01                             -7.80
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                205.08              15.76                             -2.88
ดัชนีการส่งสินค้า                        200.67              11.34                             -4.61
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 197.63               1.72                              1.27
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          166.98              -9.01                              6.18
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             116.09               5.14                             -0.90
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            156.74               6.44                             -4.33
อัตราการใช้กำลังการผลิต                   65.8
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ