สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนกรกฎาคม 2556 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 14:16 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนกรกฎาคม 2556 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีผลผลิต(มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 25 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตน้ำตาล การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 21 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 28 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตน้ำตาล การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเม็ดพลาสติกเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 26 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตน้ำตาล การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 22 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตน้ำตาล การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือและสิ่งที่คล้ายกัน อานม้าและเครื่องเทียมลากเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 24 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์ การผลิตน้ำตาล การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

กรกฎาคม 2556 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  174.93              -3.32                             -4.54
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                196.66              -4.01                             -5.12
ดัชนีการส่งสินค้า                        190.77              -4.80                             -6.79
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 209.61               2.64                             11.49
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          167.71              0.005                              6.88
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             118.04               1.81                              0.17
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            145.20              -8.15                             -9.97
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  64.56
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ