สศอ. เร่งพัฒนา Plastics Park ให้เป็นกลไกในการเสริมสร้างศักยภาพอุตสาหกรรมพลาสติกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2013 14:56 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เร่งพัฒนานิคมอุตสาหกรรมพลาสติก (Plastics Park) เพื่อเป็นกลไกในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมพลาสติกและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องของไทย หวังยกระดับการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยใช้เมล็ดพลาสติกที่ผลิตในประเทศให้มากขึ้นแทนการส่งออก

ดร.สมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมพลาสติกไทยเผชิญการแข่งขันจากภายนอกโดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม AEC รุนแรงมากขึ้นซึ่งอุตสาหกรรมพลาสติกไทยจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาไปสู่การผลิตสินค้าที่มีมูลค่าที่สูงขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ไทยผลิตราคาต่ำ (ราคาเฉลี่ยส่งออกในปี 2555 อยู่ที่ 49 บาท/หน่วย) ขณะที่ผลิตภัณฑ์นำเข้าค่อนข้างสูง (ราคานำเข้าเฉลี่ยในปี 2555 อยู่ที่ 81 บาท/หน่วย) ทั้งนี้เมื่อพิจารณามูลค่าการส่งออกของไทยเทียบกับโลกแล้วไทยอยู่เป็นอันดับที่ 22 เป็นรองมาเลเซียที่อยู่ในอันดับที่ 21 นอกจากนี้เวียดนามได้เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกอย่างมากทั้งด้านเทคโนโลยีและบุคลากรซึ่งจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทยต่อไป

สศอ. เห็นว่านิคมอุตสาหกรรมพลาสติก (Plastics Park) จะเป็นกลไกในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ได้ดำเนินการมาแล้วประสบความสำเร็จ เช่น มาเลเซียพัฒนา Kertih Plastics park อินเดียพัฒนา Chennai Plastics Park ออสเตรียพัฒนา Plastics Cluster โดยสร้างให้เกิดการประสานงานกัน (Personal Contact) ระหว่างบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกันรวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน โดยใช้ระบบการบริหารจัดการและกิจกรรมส่งเสริมต่างๆ รวมทั้งทางด้านวิจัยพัฒนา/อบรม เช่น Product development, Prototyping, Training และด้านอื่นๆ เช่น Joint purchasing communities/Marketing activities ซึ่งจะทำให้พัฒนาไปสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ/มูลค่าสูงขึ้น รวมทั้งการลดต้นทุนการผลิต

การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมพลาสติก มีเป้าหมายเพื่อยกระดับไปสู่การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น (High Value) และเพิ่มการใช้เม็ดพลาสติกในประเทศเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นแทนการส่งออกเม็ดพลาสติก ซึ่งในนิคมอุตสาหกรรมการผลิตจะเป็นคลัสเตอร์ที่มีองค์ประกอบหลักของห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมพลาสติกทั้งอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนต่างๆ เพื่อให้การประสานงานสะดวกขึ้นลดต้นทุนและระยะเวลาในการดำเนินงาน รวมทั้งเกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกันในด้านการวิจัยพัฒนา/การอบรม องค์ประกอบสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมผลิตเม็ดพลาสติก อุตสาหกรรมผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก อุตสาหกรรมผลิตคอมพาวด์

อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ อุตสาหกรรมเครื่องจักร อุตสาหกรรมรีไซเคิล กิจการที่ให้บริการต่างๆ เช่น Logistics/ Waste & Environmental Management/Safety & Security Service รวมถึงจะมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกไทย (Thai Plastics industry Development Center) เพื่อทำหน้าที่ฝึกอบรม ให้บริการด้านการทดสอบ/รับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ และวิจัยพัฒนา/ออกแบบผลิตภัณฑ์

ขณะนี้ สศอ. อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมการลงทุน การกำหนดผลิตภัณฑ์พลาสติกเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้มีการประกาศเชิญชวนนักลงทุนเข้าร่วมจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม/เขตประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งมีผู้สนใจยื่นเสนอโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดโครงการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ