สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนมกราคม 2557 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 14:59 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนมกราคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น แต่ดัชนีการส่งสินค้า ลดลง

เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (มูลค่าเพิ่ม) มี 23 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตน้ำตาล การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน และการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 22 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 30 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตยานยนต์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตน้ำตาล การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด และการผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 18 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิ การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 31 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือและสิ่งที่คล้ายกัน อานม้าและเครื่องเทียมลาก การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น และการผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 19 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ และการผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

มกราคม 2557 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  169.05               0.43                             -6.41
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                187.52               2.23                            -10.91
ดัชนีการส่งสินค้า                        175.74              -5.15                            -10.93
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 212.03               7.01                              6.76
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          192.88              11.75                             13.83
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             115.01               1.07                             -2.51
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            154.20               5.81                             -7.03
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  61.76
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ