สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 14:13 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่าดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมลดลง และดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 24 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตน้ำตาล การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 24 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตน้ำตาล เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 33 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตน้ำตาล การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวนเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 20 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิ การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐานเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 29 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือและสิ่งที่คล้ายกัน อานม้าและเครื่องเทียมลาก การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 20 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

กุมภาพันธ์ 2557 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  166.48              -2.38                             -4.42
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                185.40              -1.98                             -7.84
ดัชนีการส่งสินค้า                        177.04               0.45                            -11.73
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 214.59               0.53                             10.52
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          194.99              -0.68                             14.47
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             112.02              -2.87                             -1.93
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            159.91               3.27                             -1.22
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  59.18
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ