สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนพฤษภาคม 2557 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2014 14:47 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนพฤษภาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่าดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 31 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 24 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 32 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตน้ำตาล การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกายเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 12 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การเลื่อยไม้และการไสไม้ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การแปรรูปผลไม้และผัก เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 19 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 23 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้องการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตรองเท้า การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การแปรรูปผลไม้และผัก เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล

                                                     พฤษภาคม 2557 *
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง
                                              |   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  171.94              10.05                             -4.08
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                185.95              11.80                            -10.77
ดัชนีการส่งสินค้า                        184.41              10.73                             -9.62
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 202.27               0.46                              3.61
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          171.96             -10.42                              9.94
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             112.39               3.99                             -4.03
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            160.73               6.96                             -0.19
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  61.41
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ