สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 2557 (มกราคม – มีนาคม 2557)(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 15:40 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิกได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกลดลง

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 40.75 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.69 จากการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่มีมากในช่วงฤดูกาลขาย ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์มีปริมาณ 1.85 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 9.31 จากที่เคยเติบโตต่อเนื่องมาตลอด ซึ่งไตรมาสนี้เริ่มได้รับผลกระทบจาก

ปัญหาทางการเมืองอย่างชัดเจน สำหรับการผลิตเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ลดลงร้อยละ 5.85 เนื่องจาก กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากปัญหาทางการเมืองที่ส่งผลให้ภาคการลงทุนและเศรษฐกิจชะลอตัว และนโยบายรถยนต์คันแรกที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการซื้อรถยนต์มากกว่าการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน จึงชะลอการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไป ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.82 จากการประกาศใช้มาตรฐานบังคับผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ ทำให้มีการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้ามากขึ้น (ดังตารางที่ 1)

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 46.65 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.25 ตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.28 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 8.57 ตามกำลังซื้อในประเทศที่ชะลอตัวจากปัญหาทางการเมือง สำหรับการจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ลดลงร้อยละ 4.35 จากนโยบายรถยนต์คันแรกที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการซื้อรถยนต์มากกว่าการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ปัญหาทางการเมืองที่ส่งผลให้ภาคการลงทุนและเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหารายได้เกษตรกรลดลง และการแข่งขันกับสินค้านำเข้า ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.40 จากการประกาศใช้มาตรฐานบังคับผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ ทำให้การแข่งขันกับสินค้านำเข้ามีแนวโน้มลดลง (ดังตารางที่ 2)

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย เยอรมนี และประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557

มีมูลค่ารวม 202.00 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 3.11 (ดังตารางที่ 3) โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกลดลง ได้แก่ เครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และของชำร่วยเครื่องประดับ สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.47 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ลูกถ้วยไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ ซึ่งเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารเพิ่มขึ้นในตลาดสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ในขณะที่ลูกถ้วยไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เพิ่มขึ้นในตลาดสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอาเซียน

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เวียดนามมาเลเซีย และเยอรมนี โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 มีมูลค่ารวม 114.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 35.05 และ 4.18 ตามลำดับ (ดังตารางที่ 4) ซึ่งเป็นผลจากปัญหาทางการเมืองที่ทำให้ภาคการลงทุนชะลอตัว จึงทำให้การนำเข้าลดลงตามไปด้วย

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เติบโตเพิ่มขึ้นตามตลาดในช่วงฤดูกาลขาย ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองอย่างชัดเจน หลังจากที่เติบโตต่อเนื่องมาตลอด

สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 ลดลง แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวแล้วก็ตาม ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 ลดลงตามภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2557 มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างลดลง นอกจากนี้ ปัญหาทางการเมืองที่ยังไม่ชัดเจน ปัญหาการแข่งขันกับสินค้านำเข้า ส่งผลให้การผลิตและจำหน่ายเซรามิกมีแนวโน้มลดลง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2557 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอาเซียน ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2557 มีแนวโน้มลดลงซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดในประเทศ

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ