สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 4 ปี 2556 (ตุลาคม – ธันวาคม 2556)(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 14:36 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ลดลงตามกำลังซื้อของลูกค้าที่ชะลอการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไป ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ยังสามารถขยายตัวได้ดีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการผลิต 36.16 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 15.22 และ 6.59 ตามลำดับ เนื่องจาก ผู้ผลิตได้ลดกำลังการผลิตในช่วงปลายปีตามกำลังซื้อในประเทศที่ชะลอตัวจากผลกระทบอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับนโยบายรถยนต์คันแรก และปัญหาทางการเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการผลิต 2.04 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.00 และ 28.30 ตามลำดับ (ดังตารางที่ 1) ซึ่งการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายรถยนต์คันแรก จึงสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ตามต่างจังหวัด และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

การผลิตเซรามิก ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการผลิต 165.58 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 3.80 ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจากนโยบายรถยนต์คันแรก ส่งผลให้ลูกค้าชะลอการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไป สำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการผลิต 7.51 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.09 (ดังตารางที่ 1) ซึ่งการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ยังสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ภาพรวมการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์เติบโตได้ดีกว่ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ
          การจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการจำหน่าย 40.83 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 6.48 และ 7.14 ตามลำดับ ซึ่งกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากนโยบายรถยนต์คันแรก ปัญหาการเมือง และการแข่งขันที่รุนแรงกับสินค้านำเข้า ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการจำหน่าย 1.40 ล้านชิ้น  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  เพิ่มขึ้น ร้อยละ 17.65 และ 45.83 ตามลำดับ (ดังตารางที่ 2) ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ และการแข่งขันกับสินค้านำเข้ามีแนวโน้มลดลงจากการประกาศให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก :        โถส้วมนั่งราบ เป็นมาตรฐานบังคับ

การจำหน่ายเซรามิก ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการจำหน่าย 179.50 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 3.89 เนื่องจาก ปีนี้ไม่มีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นเหมือนปีก่อน ประกอบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง และตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรงกับสินค้านำเข้าจากจีนและเวียดนาม ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการจำหน่าย 4.90 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.22 (ดังตารางที่ 2) ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และการแข่งขันกับสินค้านำเข้ามีแนวโน้มลดลงจากการประกาศให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ เป็นมาตรฐานบังคับ

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย ไต้หวัน เยอรมนี และประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 มีมูลค่ารวม 208.48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.09 และ 17.89 ตามลำดับ จากการส่งออก เครื่องสุขภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เป็นสำคัญ (ดังตารางที่ 3)

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2556 มีมูลค่ารวม 782.66 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ร้อยละ 0.85 (ดังตารางที่ 3) ซึ่งการส่งออกผลิตภัณฑ์ เซรามิกเติบโตเพิ่มขึ้นเกือบทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้น ของชำร่วยเครื่องประดับ และลูกถ้วยไฟฟ้า ที่การส่งออกลดลงในตลาดหลัก ทั้งสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอาเซียน

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน ญี่ปุ่น มาเลเซียเวียดนาม และเยอรมนี โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 มีมูลค่ารวม 176.06 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.32 และ 39.77 ตามลำดับ (ดังตารางที่ 4)

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2556 มีมูลค่ารวม 610.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.69 (ตารางที่ 4) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการ และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่น ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น บุผนัง จากจีน และเวียดนาม และอิฐทนไฟ จากจีน และเยอรมนี เป็นสำคัญ

นโยบายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

การประกาศให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ (มอก.792-2554) และผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิก (มอก. 2508-2555) เป็นมาตรฐานบังคับ ซึ่งมีผลบังคับในเดือนสิงหาคม 2556 และเดือนมกราคม 2557 ตามลำดับ จะช่วยสกัดการนำเข้าสินค้าที่มีราคาถูก คุณภาพต่ำ และไม่ได้มาตรฐานจากจีนที่ทะลักเข้ามาทำตลาดแข่งกับผู้ผลิตในประเทศซึ่งจะเป็นโอกาสให้ตลาดเครื่องสุขภัณฑ์และกระเบื้องเซรามิก มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ได้รับผลกระทบจากการชะลอปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไป ภายหลังกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และมีการแข่งขันอย่างรุนแรงกับสินค้านำเข้า ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ ยังสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ภาพรวมการผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์เติบโตได้ดีกว่ากระเบื้อง ปูพื้น บุผนัง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 เติบโตเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของตลาดคู่ค้าที่สำคัญของไทย รวมทั้งตลาดอาเซียนยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 เพิ่มขึ้นจากการนำเข้าทุกผลิตภัณฑ์

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลขาย อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง และผลกระทบต่อเนื่องจากนโยบายรถยนต์คันแรก จะส่งผลให้การปรับปรุงซ่อมแซมบ้านต้องชะลอออกไปอีกระยะหนึ่ง จึงทำให้การขยายตัวของตลาดเซรามิกที่ใช้เป็นวัสดุก่อสร้างอาจไม่สูงมากนัก สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของตลาดประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย และการขยายตัวของตลาดอาเซียน ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 1 ปี 2557 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ