สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3 ปี 2556 (กรกฎาคม – กันยายน 2556)(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 27, 2013 13:38 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การประกาศใช้มาตรฐานบังคับเครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ จะส่งผลให้การผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกยังสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการผลิต 42.85 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลง ร้อยละ 1.47 และ 2.53 ตามลำดับ สำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการผลิต 2.00 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.99 และ 12.36

ตามลำดับ (ดังตารางที่ 1) ซึ่งการผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากนโยบายรถยนต์คันแรกที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการซื้อรถยนต์มากกว่าการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ประกอบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง จึงชะลอการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไป สำหรับการ

ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์สามารถเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และการผลิตเพื่อรองรับการส่งออกที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้เครื่องสุขภัณฑ์เติบโตได้ดีกว่ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง

การผลิตเซรามิก ในช่วง 9 เดือนของปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ยังได้รับผลกระทบจากการชะลอปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไป โดยการผลิตมีปริมาณ 129.62 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 2.84 สำหรับเครื่องสุขภัณฑ์การผลิตสามารถเติบโตได้ดีจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ และการส่งออก โดยมีปริมาณการผลิต 5.47 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.05

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณการจำหน่าย 43.67 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 5.56 และ 2.74 ตามลำดับ เนื่องจาก กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรงกับสินค้านำเข้าจากจีนและเวียดนาม ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนจึงทำให้การจำหน่ายไม่สามารถขยายตัวได้ ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการจำหน่าย 1.19 ล้านชิ้น

เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.39 และ 13.33 ตามลำดับ (ดังตารางที่ 2) ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ และการแข่งขันกับสินค้านำเข้ามีแนวโน้มลดลงจากการประกาศให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์ เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ เป็นมาตรฐานบังคับ

การจำหน่ายเซรามิก ในช่วง 9 เดือนของปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ การจำหน่าย 138.68 ล้านตารางเมตร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 2.89 เนื่องจาก ปีนี้ไม่มีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นเหมือนปีก่อน ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการจำหน่าย 3.50 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.70 เนื่องจาก ความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ และการแข่งขันกับสินค้านำเข้ามีแนวโน้มลดลง

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 มีมูลค่ารวม 202.24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 3) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.95 และ 11.24 ตามลำดับ ซึ่งการส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียนโดยการส่งออกเพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องสุขภัณฑ์ และกระเบื้องปูพื้น บุผนัง สำหรับการส่งออกของชำร่วยเครื่องประดับลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ลูกถ้วยไฟฟ้า ลดลงจากการเปรียบเทียบกับฐานตัวเลขปีก่อนที่มีการส่งออกไปจีนอย่างก้าวกระโดด

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย เยอรมนี และประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกในช่วง 9 เดือนของปี 2556 มีมูลค่ารวม 574.18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 4.18 ทั้งนี้ การส่งออกลดลงจากผลิตภัณฑ์ลูกถ้วยไฟฟ้า และของชำร่วยเครื่องประดับ ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม การส่งออกยังสามารถขยายตัวได้ดีจากผลิตภัณฑ์กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ ในตลาดอาเซียนซึ่งเป็นตลาดหลัก

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน มาเลเซีย ญี่ปุ่นเวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 มีมูลค่ารวม 162.53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 4) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.73 และ 25.49 ตามลำดับ สำหรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ในช่วง 9 เดือนของปี 2556 มีมูลค่ารวม 434.15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.90 ซึ่งการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกเพิ่มขึ้นทุกผลิตภัณฑ์

นโยบายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

การประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2556 ให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิก : โถส้วมนั่งราบ ต้องผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม เลขที่ มอก. 792-2554 โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 120 วันนับจากวันประกาศฯ และการประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2556 ให้ผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิก ต้องผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม เลขที่ มอก. 2508-2555 โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับจากวันประกาศฯ จะทำให้การผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งประกาศดังกล่าวจะช่วยสกัดการนำเข้าสินค้าที่มีราคาถูก คุณภาพต่ำ และไม่ได้มาตรฐานจากจีนที่เข้ามาทำตลาดแข่งกับผู้ผลิตในประเทศและเป็นโอกาสให้ตลาดเครื่องสุขภัณฑ์และกระเบื้องเซรามิกมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ได้รับผลกระทบจากช่วงฤดูฝนที่การก่อสร้างลดลง การชะลอปรับปรุงซ่อมแซมบ้านออกไปภายหลังกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และการแข่งขันอย่างรุนแรงกับสินค้านำเข้า ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ เติบโตจากความต้องการใช้ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ตามต่างจังหวัด และการแข่งขันกับสินค้านำเข้าที่ลดลง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 เติบโตเพิ่มขึ้นเกือบทุกผลิตภัณฑ์จากการขยายตัวของตลาดอาเซียน ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2556 เพิ่มขึ้นจากการนำเข้าทุกผลิตภัณฑ์เซรามิก

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีอย่างต่อเนื่อง และไตรมาสนี้เป็นช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลขาย

นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังได้รับประโยชน์จากการบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิกที่จะทำให้การผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์เพิ่มขึ้นด้วย สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของตลาดอาเซียนเป็นสำคัญ ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2556 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ