สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนเมษายน 2558 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2015 14:04 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนเมษายน 2558 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น และดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 22 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตน้ำตาล การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้างเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 21 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตรองเท้า การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 28 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตสิ่งทออื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตรองเท้าเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 19 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 25 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเฟอร์นิเจอร์ การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 21 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตยานยนต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำการผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตน้ำตาล การผลิตรองเท้า การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล

                                                     ธันวาคม 2557 *
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง
                                              |   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  147.89              -15.69                        -5.34
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                160.69              -17.65                        -3.39
 ดัชนีการส่งสินค้า                        158.06              -19.61                        -5.01
 ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 186.56                2.66                        -7.31
 ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          296.83               91.87                        54.63
 ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             104.91               -6.66                        -2.93
 ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            145.22              -13.24                        -3.36
 อัตราการใช้กำลังการผลิต                  53.99
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ