สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนมิถุนายน 2558 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 13:42 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนมิถุนายน 2558 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 16 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 17 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 28 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตสิ่งทออื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตรองเท้า การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 21 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 28 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตรองเท้า การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 18 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล

                                                     มิถุนายน 2558 *
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง
                                              |   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  155.29              -2.25                         -8.04
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                171.29               0.02                         -7.08
 ดัชนีการส่งสินค้า                        168.82              -0.46                        -10.74
 ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 181.57              -2.69                         -6.48
 ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          181.04               1.87                         -2.22
 ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             110.44               1.22                         -3.49
 ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            139.71              -2.62                         -7.22
 อัตราการใช้กำลังการผลิต                  57.00
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ