สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3 ปี 2559 (กรกฎาคม – กันยายน 2559)(อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 10:39 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สถานการณ์อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์ไตรมาส 3 ปี 2559 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนพบว่าดัชนีผลผลิตเยื่อกระดาษ และกระดาษในภาพรวมเพิ่มขึ้นตามความต้องการบรรจุภัณฑ์ของอุตสาหกรรมต่อเนื่องรวมถึงผลิตเพื่อรองรับการส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มขยายตัวในส่วนการส่งออกเยื่อกระดาษ มีมูลค่าลดลงซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประเทศคู่ค้ามีความผันผวนทางเศรษฐกิจและการลงทุนภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวสำหรับกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และสิ่งพิมพ์มีมูลค่าเพิ่มขึ้น จากการส่งออกบรรจุภัณฑ์กระดาษสิ่งพิมพ์ประเภทโฆษณาทางการค้า และหนังสือทางการศึกษาไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชียสำหรับการนำเข้าเยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษมีมูลค่าลดลงเนื่องจากการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการภายในในส่วนสิ่งพิมพ์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากการนำเข้าภาพถ่ายและภาพพิมพ์ศิลปินจากเกาหลี

การผลิต

ไตรมาส 3 ปี 2559 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนพบว่าเยื่อกระดาษ กระดาษแข็ง กระดาษคราฟท์ และกระดาษลูกฟูก มีดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.89 15.06 4.82 และ 1.48ตามลำดับ เป็นผลมาจากความต้องการบรรจุภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ขยายตัวตามความต้องการบริโภคภายใน รวมถึงเป็นการผลิตเพื่อรองรับการส่งออกกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มขยายตัวสำหรับกระดาษพิมพ์เขียน มีดัชนีผลผลิตลดลง ร้อยละ 2.94 จากความต้องการบริโภคที่ลดลงประกอบกับมีการนำเข้ากระดาษราคาถูกจากต่างประเทศเข้ามาทดแทน

เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาพบว่า เยื่อกระดาษ กระดาษพิมพ์เขียนกระดาษแข็ง กระดาษคราฟท์ และกระดาษลูกฟูก มีดัชนีผลผลิต เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.76 0.63 1.38 0.83 และ5.10 ตามลำดับ เนื่องจากเป็นช่วงส่งมอบสินค้าประเภทกล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์ การ์ดอวยพร เพื่อเตรียมจำหน่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

ไตรมาส3 ปี 2559มีโรงงานผลิตกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษขออนุญาตประกอบกิจการ จำนวน 9 ราย ขยายกิจการ จำนวน 2 ราย และยกเลิกกิจการ จำนวน 3 รายซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก ในส่วนโรงงานประเภทโรงพิมพ์ มีการขออนุญาตประกอบกิจการ จำนวน 10รายขยายกิจการ 2แห่ง

การตลาดและการจำหน่าย

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

1.เยื่อกระดาษไตรมาส 3 ปี 2559มีมูลค่าการส่งออก 27.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง ร้อยละ 42.45และ 24.90(ตารางที่ 2)เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสที่ผ่านมาจากการชะลอการส่งออกเยื่อกระดาษของผู้ประกอบการไทยไปยังฝรั่งเศสซึ่งมีความผันผวนทางเศรษฐกิจและการลงทุนภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว

2.กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษไตรมาส3 ปี 2559มีมูลค่าการส่งออก422.18ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนพบว่าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.60 จากการส่งออกบรรจุภัณฑ์กระดาษ ไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้น โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ เวียดนาม เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย หากเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา พบว่า ปรับตัวลดลง ร้อยละ 1.08 จากการส่งออกกระดาษคราฟท์ ไปยังเมียนมา และอินโดนีเซีย ลดลง

3.หนังสือและสิ่งพิมพ์ไตรมาส3 ปี 2559มีมูลค่าการส่งออก19.77ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 21.74 และ 30.75 ตามลำดับจากการขยายตัวของการส่งออกสิ่งพิมพ์ประเภทสื่อโฆษณาทางการค้า และหนังสือทางการศึกษา ไปยังอินโดนีเซีย และฮ่องกง

การนำเข้า

1.เยื่อกระดาษและเศษกระดาษไตรมาส3 ปี 2559มีมูลค่าการนำเข้า171.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนพบว่า ลดลง ร้อยละ 1.77 (ตารางที่3) เนื่องจากมีการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการภายในแต่หากเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา พบว่าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 15.39 โดยเป็นการนำเข้าเยื่อเคมีเพื่อรองรับความต้องการกระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษในช่วงเทศกาลปลายปี

2.กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษไตรมาส3 ปี 2559 มีมูลค่าการนำเข้า336.38ล้านเหรียญสหรัฐฯลดลงร้อยละ6.45 และ 3.01 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนและ ไตรมาสที่ผ่านมา ตามลำดับจากความต้องการกระดาษแข็ง และบรรจุภัณฑ์กระดาษแข็งจากต่างประเทศลดลง โดยเป็นการใช้กระดาษที่ผลิตภายในประเทศมากขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทที่ผันผวนเป็นปัจจัยที่ทำให้มีการนำเข้าลดลง

3.สิ่งพิมพ์ไตรมาส3 ปี 2559 มีมูลค่าการนำเข้า87.25ล้านเหรียญสหรัฐฯเพิ่มขึ้น ร้อยละ57.35 และ6.39เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสที่ผ่านมา ตามลำดับ โดยเพิ่มขึ้นจากการนำเข้าสิ่งพิมพ์ประเภทภาพถ่ายและภาพพิมพ์ ซึ่งมีราคาสูงจากเกาหลีใต้ เนื่องจากมีการจัดแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินและนักร้องจากเกาหลีใต้ในประเทศไทยจำนวนมาก

นโยบายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

มาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs และมาตรการการเงินการคลังเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมกระดาษและบรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนขยายตัวตามไปด้วย

กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อร้องเรียนของสมาคมอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษไทยที่ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีขาออกไม้ยูคาลิปตัสจาก

ร้อยละ 0 เป็นเสียภาษีในอัตราที่เหมาะสม เพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรมและป้องกันการขาดแคลนวัตถุดิบ ภายหลังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนไม้ยูคาลิปตัสที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเยื่อกระดาษ เนื่องจากมีกลุ่มเอกชนทำการรับซื้อไม้ยูคาลิปตัสจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าจำหน่ายให้โรงงานผลิตเยื่อกระดาษในประเทศเพื่อส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

สถานการณ์อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์ไตรมาส 3 ปี 2559 พบว่า เยื่อกระดาษ กระดาษแข็ง กระดาษคราฟท์ และกระดาษลูกฟูก มีดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ผ่านมา

เนื่องจากความต้องการบรรจุภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องขยายตัว รวมถึงผลิตเพื่อรองรับการส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มขยายตัว สำหรับกระดาษพิมพ์เขียน มีดัชนีผลผลิตลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากความต้องการบริโภคที่ลดลงประกอบกับมีการนำเข้ากระดาษราคาถูกจากต่างประเทศเข้ามาทดแทน

การส่งออก ไตรมาส 3 ปี 2559 พบว่า เยื่อกระดาษ มีมูลค่าการส่งออกลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสที่ผ่านมาเนื่องจากการส่งออกไปยังตลาดสำคัญได้แก่ ฝรั่งเศส ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนทางเศรษฐกิจและการลงทุนภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวในส่วนกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนจากการส่งออกบรรจุภัณฑ์กระดาษไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชียปรับตัวสูงขึ้นแต่หากเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา พบว่า ปรับตัวลดลงจากการส่งออกกระดาษคราฟท์ ไปยังเมียนมา และอินโดนีเซีย นอกจากนี้ในส่วนหนังสือและสิ่งพิมพ์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสที่ผ่านมา จากการขยายตัวของการส่งออกสิ่งพิมพ์ประเภทสื่อโฆษณาทางการค้า และหนังสือทางการศึกษา ไปยังอินโดนีเซีย และฮ่องกง

การนำเข้า ไตรมาส 3 ปี 2559 พบว่า เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ มีมูลค่าลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากมีการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการภายในแต่หากเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจากการนำเข้าเยื่อเคมีเพื่อรองรับความต้องการกระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษในช่วงเทศกาลปลายปี สำหรับกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ มีมูลค่าลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ผ่านมาจากความต้องการผลิตและใช้กระดาษที่ผลิตจากภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทที่ผันผวนเป็นปัจจัยที่ทำให้การนำเข้าลดลงในส่วนสิ่งพิมพ์เพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ผ่านมาจากการนำเข้าสิ่งพิมพ์ประเภทภาพถ่ายและภาพพิมพ์ ซึ่งมีราคาสูงจากเกาหลีใต้ เนื่องจากมีการจัดแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินและนักร้องจากเกาหลีใต้ในประเทศไทยจำนวนมาก

แนวโน้มไตรมาส 4ปี 2559

สถานการณ์ของอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์ ช่วงที่เหลือของปี 2559 คาดว่า การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษพิมพ์เขียน กระดาษแข็ง กระดาษคราฟท์ และกระดาษลูกฟูก จะขยายตัวเพื่อรองรับเทศกาลสำคัญช่วงปลายปีที่มีความต้องการบัตรอวยพร หีบห่อ บรรจุภัณฑ์ และกระดาษห่อของขวัญ

การส่งออกเยื่อกระดาษ คาดว่า จะชะลอลงซึ่งอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญได้แก่ ฝรั่งเศส ที่อาจลดปริมาณคำสั่งซื้อลง สำหรับกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และหนังสือและสิ่งพิมพ์ คาดว่า จะขยายตัวได้จากการส่งออกกระดาษคราฟท์ไปยังตลาดในภูมิภาคเอเชีย

การนำเข้าเยื่อกระดาษและเศษกระดาษคาดว่า จะชะลอลงเนื่องจากมีสินค้าคงคลังเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

สำหรับกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษและสิ่งพิมพ์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น จากการนำเข้าภาพถ่าย รูปภาพของศิลปินต่างประเทศชื่อดัง และนิตยสารจากต่างประเทศ

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ