สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 2 ปี 2560 (เมษายน - มิถุนายน) พ.ศ. 2560 (อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2017 14:15 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สำนักนโยบายอุตสาหกรรมรายสาขา 2

0 2202 4391

ภาวะการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิกหดตัว เนื่องจากไตรมาสนี้มีเทศกาลหยุดยาวและเข้าสู่ฤดูฝน ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกขยายตัวได้ดีขึ้นในตลาดเข้าสู่ฤดูฝนสหรัฐอเมริกาและอาเซียนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2560 ในภาพรวมลดลงจากการแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากประเทศจีนโดยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน การผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนังมีปริมาณ 38.36 ล้านตารางเมตร และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.74 ล้านชิ้น ลดลง ร้อยละ 12.09 และ 4.80 ตามลำดับ (ดังตารางที่ 1)อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน กระเบื้องปูพื้น บุผนังมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.59 ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณการผลิตลดลง ร้อยละ 2.59 เนื่องจากไตรมาสนี้เป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวันและเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนทำให้การนำวัสดุในภาคก่อสร้างไปใช้ลดลงส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เซรามิกซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องลดลงตามไปด้วยอีกทั้งการผลิตในช่วงไตรมาส 2 จะปรับตัวลดลงเล็กน้อยเป็นผลมาจากการเร่งกำลังการผลิตในช่วงก่อนเทศกาล

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิกไตรมาส 2 ปี 2560 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนกระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 41.03 ล้านตารางเมตร ลดลง ร้อยละ 3.41 ซึ่งตลาดหดตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2559 ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.18 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้น ร้อยละ 12.34 อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ลดลง ร้อยละ 3.08 เนื่องจากมีการแข่งขันสูงจากสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ส่งผลทำให้ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิกลดลง ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 14.48 เนื่องจากสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดภายในประเทศจากปัจจัยความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภาคเอกชนที่ดีขึ้น (ดังตารางที่ 2)

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยัง ญี่ปุ่น ลาว สหรัฐอเมริกา ตุรกี ฟินแลนด์ และประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นหลัก โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2560 ในภาพรวมมีมูลค่า 193.76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.89 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนลดลง ร้อยละ 3.71 (ดังตารางที่ 3) โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และของชำร่วยเครื่องประดับ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งกระเบื้องปูพื้น บุผนังสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน ในขณะที่เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและของชำร่วยเครื่องประดับขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐอเมริกาและประเทศในกลุ่มอาเซียน

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 2 ปี 2560 ในภาพรวมมีมูลค่า 130.95 ล้านเหรียญสหรัฐฯโดยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.00 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนลดลง ร้อยละ 887.03 ตามการชะลอตัวของตลาดในประเทศ (ดังตารางที่ 4) โดยประเทศไทยนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน มาเลเซีย ญี่ปุ่นและเวียดนาม

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ในไตรมาส 2 ปี 2560 ในภาพรวมกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ลดลงเนื่องจาก ผลิตภัณฑ์กระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีการแข่งขันสูงกับสินค้านำเข้าจากประเทศจีน อีกทั้ง ไตรมาสนี้มีเทศกาลที่มีวันหยุดยาว รวมทั้งการเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้มีการนาวัสดุก่อสร้างไปใช้ลดลงส่งผลให้การผลิตและจำหน่ายเซรามิกที่เป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องลดลงตามไปด้วยสำหรับการส่งออกและการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกไตรมาส 2 ปี 2560 ในภาพรวมเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจโลกโดยการส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐอเมริกาและประเทศในกลุ่มอาเซียน

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2560 คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการผลิตเพื่อรองรับการส่งออกที่ขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา อีกทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับมูลค่าการส่งออกและการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2560 คาดว่า จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตลาดอาเซียนและสหรัฐอเมริกาประกอบกับแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจโลก

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ