สรุปสถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2021 14:25 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สรุปสถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม 2564

          การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม 2564 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 5.1         เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง ในขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ร้อยละ 58.1

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรายสาขาสำคัญ
ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนกรกฎาคม 2564 ขยายตัวร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน                  สาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่ขยายตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง ดังนี้

อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ขยายตัวร้อยละ 31.5 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการส่งออกเป็นหลักและผลของฐานต่ำในปีก่อนจากมาตรการล็อกดาวน์หลายประเทศทั่วโลก ขณะที่ปีนี้ประเทศคู่ค้าสำคัญมีเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีจากการควบคุมการระบาดและมีการฉีดวัคซีนทั่วประเทศในระดับสูงอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ขยายตัวร้อยละ 19.0 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์โลกที่ขยายตัว และความต้องการสินค้าเพื่อการทำงานแบบworkfromhomeมากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มของการพัฒนาสินค้าเทคโนโลยีเป็นปัจจัยส่งเสริมให้มีการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้นอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัวร้อยละ 18.5 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากยางแท่งและยางแผ่นเป็นหลัก สถานการณ์โควิด-19ของกลุ่มประเทศคู่ค้าหลัก ได้แก่ จีน อเมริกา และยุโรป คลี่คลายและกลับมาสั่งซื้อเพิ่มขึ้น รวมถึงปีนี้ฝนตกต่อเนื่องทำให้ต้นยางสมบูรณ์ผลิตน้ำยางได้มาก ประกอบกับในปีก่อนมีผู้ผลิตบางรายหยุดซ่อมบำรุงเครื่องจักร

สาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่หดตัว อาทิ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม การผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง และการผลิตมอลต์และสุราที่ทำจากข้าวมอลต์ ดังนี้

อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียมหดตัวร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว น้ำมันเบนซิน95 และแก็สโซฮอลเป็นหลัก จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด จำกัดการเดินทางระหว่างจังหวัดในบางพื้นที่ จำกัดเวลาการปิดสถานที่ชุมชน และให้ work from homeส่งผลให้การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางลดลง

อุตสาหกรรมการผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง (Hard Disk Drive)หดตัวร้อยละ 9.8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 มีความรุนแรงและกระจายตัวเป็นวงกว้าง ผู้ผลิตต่างประสบปัญหาพนักงานติดเชื้อจำนวนมาก รวมถึงขาดชิ้นส่วนทำให้ไม่สามารถทำการผลิตได้เต็มที่อุตสาหกรรมการผลิตมอลต์และสุราที่ทำจากข้าวมอลต์ (เบียร์) หดตัวร้อยละ 21.9 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงทำให้รัฐบาลมีมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น โดยไม่ให้นั่งทานอาหารในร้าน และให้ work from home มากที่สุด ซึ่งต่างจากปีก่อนที่เป็นช่วงผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ