สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนกันยายน 2551 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2008 15:54 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนกันยายน 2551 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม และดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 23 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและ เครื่องคำนวณ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิต ยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถัก นิตติ้งและโครเชท์ การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตน้ำตาลเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 24 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่อง คำนวณ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การ แปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตน้ำตาล การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่าง กายหรือประเทืองโฉมเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 32 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตมอลต์ ลิกเคอและมอลต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และ ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิต ภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 30 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนัก งาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิต เครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการ ซ่อมสร้างยาง การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือ ประเทืองโฉม การผลิตยานยนต์เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 30 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มี แอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษ แข็ง การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิตมี 32 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิต เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตแก้วและ ผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตผลิตภัณฑ์ทาง เภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูปเพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

กันยายน 2551 ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                    ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                 186.17    |            0.44          |               2.95
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)               187.21    |            1.87          |               1.58
ดัชนีการส่งสินค้า                       187.99    |            5.75          |               1.41
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                210.86    |           -0.91          |              13.45
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง         365.20    |          -12.98          |              74.53
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม            117.34    |            2.71          |               2.64
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม           137.77    |           -0.86          |              -0.55
อัตราการใช้กำลังการผลิต                 61.38    |                          |
------------------------------------------------------------------------------------------------------

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ