สศอ.มองเครื่องนุ่งห่มไทยตัวช่วยกู้วิกฤตแรงงานอุตฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2009 14:27 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

เครื่องนุ่งห่มไทยยังไปลิ่ว ออร์เดอร์ 52 ยังมีต่อเนื่อง เหตุคู่ค้ามั่นใจฝีมือ คาดขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% พร้อมอ้าแขนรับแรงงานที่โดนปลดกว่าหมื่นตำแหน่ง

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และรองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังจากได้ร่วมหารือสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกับนายกสมาคมและคณะกรรมการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยว่า ในปี 2552 คาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยยังคงมีทิศทางเป็นบวกแม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวค่อนข้างชัดเจน โดยทางสมาคมประเมินว่า ประเทศคู่ค้าหลักทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป รวมทั้งญี่ปุ่น มีความมั่นใจสินค้าเครื่องนุ่งห่มจากประเทศไทย เนื่องจากมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับมาอย่างยาวนาน แม้จะมีคู่แข่งที่สำคัญอย่างประเทศจีน และเวียดนาม ที่พยายามพัฒนาให้ขึ้นมาเทียบเท่า ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวทำให้ต้องเลือกบริโภคสินค้าที่ดีที่สุด ดังนั้น สินค้าเครื่องนุ่งห่มของไทยจึงเป็นที่ต้องการเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางที่ สศอ. คาดการณ์ไว้ว่า ปี 2552 เครื่องนุ่งห่มเครื่องนุ่งห่มจะขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2551 โดยขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 3 % และคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น หลังจากที่ข้อตกลงความร่วมมือหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) และการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20

“แม้ว่าปี 2552 หลายฝ่ายมองว่าจะเกิดความซบเซาทางเศรษฐกิจอย่างมาก แต่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องนุ่งห่มของไทยยังได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลของความเชื่อมั่นในการติดต่อค้าขายเป็นเวลายาวนาน เจ้าของแบรนด์ดังๆจากทั่วโลกมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อนำเข้าไปขายยังประเทศตน สำหรับปัญหาในขณะนี้คือการขาดแคลนแรงงานจำนวนมากซึ่งทางสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ได้แจ้งว่าบริษัทของกรรมการสมาคม 11 บริษัท ซึ่งอยู่ใน จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี และจังหวัดชัยภูมิ ยังมีความต้องการแรงงานถึง 13,000 ตำแหน่ง ซึ่งถ้ารวมในกรุงเทพและปริมณฑลก็จะมีจำนวนอีกหลายหมื่นคน โดยปัญหาขณะนี้คือทำอย่างไรที่จะถ่ายโอนแรงงานที่ถูกเลิกจ้างเข้ามาสู่สาขาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มได้”

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า ในทางเทคนิคด้านทักษะแรงงาน แรงงานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม มีทักษะที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด เนื่องจากใช้มือเป็นหลัก ดังนั้น การช่วยเหลือให้แรงงานที่ถูกเลิกจ้างจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุดและควรทำอย่างเร่งด่วน โดยการเพิ่มเติมพัฒนาทักษะในการเย็บอีกเล็กน้อย ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรจะได้รีบประสานกับภาคเอกชนโดยเร็ว ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.ดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ไปประสานการดำเนินการในเรื่องนี้กับทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ