สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยปี 2551 และแนวโน้มปี 2552(อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปี 2551)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2009 15:46 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

ภาวะการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปี 2551 ประมาณการว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการเร่งตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 2551 และกลับชะลอลงตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 ซึ่งเกิดจากคำสั่งซื้อที่ชะลอลงจากตลาดส่งออกหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา อียู และญี่ปุ่น โดยที่มีการหาตลาดใหม่เพื่อช่วยเพิ่มยอดการสั่งซื้อที่ลดลงของตลาดหลัก

ภาวะการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปี 2551 ประมาณการว่าจะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงจากปีก่อน ได้แก่ ตลาดอียู อาเซียน และสหรัฐอเมริกา ขณะที่ตลาดที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ตลาดญี่ปุ่น โดยมีคำสั่งซื้อจากตลาดใหม่ เช่น ตะวันออกลาง ที่มีการขยายตัวค่อนข้างสูง ซึ่งมูลค่าไม่มากนัก สินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูงมาก ได้แก่ ส่วนประกอบและเครื่องคอมพิวเตอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 42% เนื่องจากความต้องการของสินค้าไอทีในช่วงต้นปี 2551 ยังคงปรับตัวสูงขึ้นตามแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก

เครื่องใช้ไฟฟ้า

ภาวะการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ปี 2551 ประมาณว่าจะปรับตัวลดลงจากปี 2550 ร้อยละ 1 ทั้งนี้เนื่องจากอัตราการขยายตัวในช่วง 6 เดือนแรก และเริ่มชะลอลงตั้งแต่เดือนกันยายนของทุกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ ที่มีการขยายตัวของการส่งออกที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าอย่างอียู ตะวันออกกลาง และความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า ประกอบกับมีปัจจัยสนับสนุนของภาวะโลกร้อนเป็นปัจจัยเกื้อหนุนทำให้ภาวะการผลิตเครื่องปรับอากาศปรับตัวสูงขึ้นในช่วงต้นปี 2551 ขณะที่ ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีการชะลอลงส่งผลให้ในช่วงตั้งแต่กลางปี สินค้าที่ผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา อียู และญี่ปุ่นชะลอลงตามคำสั่งซื้อในตลาดหลักดังกล่าว โดยประมาณการว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง 6%

ขณะที่ ตู้เย็นและคอมเพรสเซอร์ในปี 2551 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% และ 7% ตามลำดับ เนื่องจากคำสั่งซื้อในบางตลาด เช่น อาเซียน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น ถึงแม้สภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอลง ยังมีการขอรับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเครื่องปรับอากาศจากผู้ลงทุนของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น ยังคงพอจะมีแนวโน้มการผลิตเพิ่มขึ้น และมีปริมาณการใช้ส่วนประกอบในประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย คาดว่าในการขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศดังกล่าว เพื่อมุ่งเน้นการส่งออกรวมถึงการวิจัยและพัฒนาเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ที่ช่วยในการประหยัดพลังงานและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วย

          ประมาณการ1/           ปริมาณการผลิต
          สินค้า               อัตราการขยายตัว (%)

ปี 2551

          เครื่องใช้ไฟฟ้า                -1
          เครื่องปรับอากาศ               6
          เครื่องรับโทรทัศน์2/           -15
          ตู้เย็น                       11
          คอมเพรสเซอร์                 7

หมายเหตุ 1/ ประมาณการจากแบบจำลองดัชนีชี้นำภาวะอุตสาหกรรมรายสาขา, ธ.ค.51

2/ไม่รวม LCD/Plasma

ภาวะการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ปี 2551 ประมาณการมูลค่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 13 ทั้งนี้เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวในตลาดอียู โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ประกอบกับคำสั่งซื้อกลับเข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์ไทยหลังจากที่หันไปซื้อผลิตภัณฑ์จากจีน นอกจากนี้ ตลาดตะวันออกกลางยังคงมีการขยายตัวสูงในช่วงปี 2551 ประมาณ 30% ขณะที่ภาวะชะลอตัวของญี่ปุ่นทำให้การส่งออกในตลาดนี้ปรับตัวลดลง ประมาณ 2%

เครื่องรับโทรทัศน์มีมูลค่าการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาที่เป็นตลาดหลัก เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงมาบริโภคสินค้าที่ราคาเหมาะสมมากขึ้นโดยเฉพาะ Modern Trade ที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกเป็นส่วนใหญ่มียอดขายเพิ่มขึ้น ประมาณการว่าเครื่องรับโทรทัศน์ปรับตัวสูงขึ้น 33%

          ประมาณการ 1/          มูลค่าการส่งออก
          สินค้า               อัตราการขยายตัว (%)

ปี 2551

          เครื่องใช้ไฟฟ้า                13
          เครื่องปรับอากาศ               3
          เครื่องรับโทรทัศน์              33
          ตู้เย็น                       23
          คอมเพรสเซอร์                32

หมายเหตุ 1/ ประมาณการจากมูลค่าส่งออก 10 เดือนแรก

อิเล็กทรอนิกส์

ภาวะการผลิตอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2551 ประมาณการว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 21 ทั้งนี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ HDD และ IC ที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงต้นปี และปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นมาโดยประมาณการว่า HDD และ IC จะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 และ 14 ตามลำดับ เนื่องจากการขยายตัวในทุกตลาดแม้กระทั่งตลาดสหรัฐที่เศรษฐกิจชะลอตัวก็ยังคงขยายตัวได้ดีแต่อาจจะขยายตัวไม่สูงมากนัก ทั้งนี้ก็เนื่องจากความต้องการสินค้าเทคโนโลยีในตลาดทั่วโลกมีการขยายตัวทำให้ไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนสำคัญในภูมิภาคขยายตัวตามไปด้วย ถึงแม้ราคาผลิตภัณฑ์ในบางรุ่นจะมีราคาขายเฉลี่ยต่ำลงก็ตาม

          ประมาณการ1/          ปริมาณการผลิต
          สินค้า               อัตราการขยายตัว (%)

ปี 2551

          อิเล็กทรอนิกส์                  21
          HDD                         24
          IC                          14
          Semiconductor                6
          หมายเหตุ           1/ ประมาณการจากแบบจำลองดัชนีชี้นำภาวะอุตสาหกรรมรายสาขา, ธ.ค.51

ภาวะการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2551 ประมาณการว่ามูลค่าการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8

หากพิจารณาเป็นรายผลิตภัณฑ์ พบว่า ส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ IC และSemiconductor ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงทั้งสิ้น ประมาณการว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2551 ประมาณ 15% 14% และ 0.5% ตามลำดับ ทั้งนี้ขยายตัวในตลาดจีนเป็นหลัก ขณะที่ตลาดอาเซียน และญี่ปุ่น กลับชะลอลง

          ประมาณการ1/                    มูลค่าการส่งออก
          สินค้า                         อัตราการขยายตัว (%)

ปี 2551

          อิเล็กทรอนิกส์2/                            8
          ส่วนประกอบของอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์        15
          IC3/                                   14
          Semiconductor                         0.5

หมายเหตุ 1/ ประมาณการจากมูลค่าส่งออก 10 เดือนแรก

2/ ข้อมูล 10 เดือนแรกของ IC มีความคลาดเคลื่อน ทำให้มูลค่าส่งออกอิเล็กทรอนิกส์รวมมีความ

คลาดเคลื่อนตามไปด้วย

3/ ข้อมูล 10 เดือนแรกมีความคลาดเคลื่อน

แนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปี 2552

เครื่องใช้ไฟฟ้า

ภาวะการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ปี 2552 ประมาณว่าจะปรับตัวลดลงจากปี 2551 ร้อยละ 12 ทั้งนี้เนื่องจากการปรับตัวลดลงของการส่งออกที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดหลักเช่น สหรัฐอเมริกา ตลาดอียู และญี่ปุ่น นอกจากนี้ ประมาณการว่าตลาดในประเทศจะทรงตัวอีกด้วย อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจมหภาคโดยรวมปรับตัวลดลง การจ้างงานลดลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอลง ทำให้การบริโภคโดยรวมลดง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตปรับตัวลดลง

หากพิจารณาเป็นรายผลิตภัณฑ์หลักปรับตัวลดลงทุกตัว ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ประมาณการว่าจะชะลอลงเล็กน้อยประมาณ 1% เนื่องจากกำลังซื้อในตลาดหลักอียูลดลง ขณะที่ ตลาดทดแทนอย่างตะวันออกกลาง ก็จะมีการแข่งขันด้านราคาค่อนข้างสูงกับผลิตภัณฑ์ของจีน

ผลิตภัณฑ์เครื่องรับโทรทัศน์ที่ผลิตออกสู่ตลาดมีมากขึ้น อันเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของสินค้าบางตัว เช่น TV ประเภท LCD/Plasma ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่สู่ตลาดมากขึ้น และสินค้าเทคโนโลยีเดิมมีราคาต่ำลงจะช่วยกระตุ้นการบริโภคระดับล่างและกลางได้ แต่อย่างไรก็ตาม สินค้าชนิดนี้ประเภท CRT ก็ยังคงปรับตัวลดลงเช่นกัน ประมาณร้อยละ 22 เนื่องจากมีสินค้าทดแทนที่เป็นเทคโนโลยีใหม่เริ่มมีราคาลดลงบ้างแล้ว

ตู้เย็น ที่มีแนวโน้มการส่งออกค่อนข้างดีโดยมีตลาดหลัก คือ ตลาดญี่ปุ่น รวมถึงตลาดในประเทศแนวโน้มค่อนข้างดีเช่นกันเนื่องจากการแข่งขันด้านราคาและคุณภาพสูงในหลายตราสินค้าทั้งตราสินค้าญี่ปุ่น เกาหลี แต่เนื่องจากตลาดหลักได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ประมาณการว่าจะปรับตัวลดลง 5% ทำให้คอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็นที่เป็นส่วนประกอบหลักปรับตัวลดลงตามไปด้วย ประมาณกาว่าจะปรับตัวลดลง 10%

          ประมาณการ1/          ปริมาณการผลิต
          สินค้า               อัตราการขยายตัว (%)

ปี 2552

          เครื่องใช้ไฟฟ้า                -12
          เครื่องปรับอากาศ               -1
          เครื่องรับโทรทัศน์2/            -22
          ตู้เย็น                        -5
          คอมเพรสเซอร์                -10

หมายเหตุ 1/ ประมาณการจากแบบจำลองดัชนีชี้นำภาวะอุตสาหกรรมรายสาขา, ธ.ค.51

2/ไม่รวม LCD/Plasma

ภาวะการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ปี 2552 ประมาณการมูลค่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวลดลง ร้อยละ 1-5 ทั้งนี้เนื่องจากการส่งออกที่ปรับตัวในตลาดสหรัฐอเมริกา อียูและญี่ปุ่น โดยปรับตัวลดลงในผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็นถึงแม้มีการหาตลาดใหม่เพิ่มเติมแต่ประสบปัญหาเรื่องราคาที่มีการต่อรองสูง และปริมาณความต้องการอาจไม่สามารถชดเชยที่สูญเสียจากตลาดหลักได้มากนัก

อิเล็กทรอนิกส์

ภาวะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2552 การผลิตคาดว่าจะทรงตัวปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณร้อยละ 1 จากการปรับตัวลดลงของชิ้นส่วน IC ที่ปรับตัวลดลงประมาณการว่าจะปรับตัวลดลง 6% ส่วน Semiconductor ปรับตัวลดลง 1% สอดคล้องกับสถานการณ์ชิ้นส่วน Semiconductor ในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงประมาณ 2% เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่ชะลอลงในตลาดหลัก ขณะที่ตลาดเอชียแปซิฟิกปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง

ขณะที่ ส่วนประกอบหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้แก่ HDD ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เท่านั้น เนื่องจากผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกาที่ปรับตัวลดลง ซึ่งส่งสัญญาณลดลงตั้งแต่เดือนกันยายน 2551

ประมาณการ1/ ปริมาณการผลิต

          สินค้า          อัตราการขยายตัว (%)

ปี 2552

          อิเล็กทรอนิกส์               1
          HDD                     1
          IC                     -6
          Semiconductor          -1

หมายเหตุ 1/ ประมาณการจากแบบจำลองดัชนีชี้นำภาวะอุตสาหกรรมรายสาขา, ธ.ค.51

ภาวะการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2552 ประมาณการมูลค่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวลดลงประมาณ ร้อยละ 10 ทั้งนี้ เนื่องจากความต้องการสินค้าเทคโนโลยี และ Consumer Electronicในตลาดหลักที่มีสัดส่วนประมาณ 45% ที่คาดว่าจะชะลอลง ทำให้ส่วนประกอบหลักของคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่จะนำไปประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูปลดลงตามไปด้วยประกอบกับราคาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับสินค้าในปัจจุบันมีอายุค่อนข้างสั้น เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ