สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยปี 2551 และแนวโน้มปี 2552(อุตสาหกรรมอาหาร)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2009 16:01 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

1. การผลิต

ภาวะการผลิตของอุตสาหกรรมอาหารในภาพรวมปี 2551 คาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 2.7 เนื่องจากการผลิตใน หลายสินค้า ได้รับผลดีจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาในตลาดโลกในช่วงไตรมาสที่ 2-3 โดยมาจากการที่ประเทศผู้ผลิตสำคัญหลายประเทศประสบปัญหา ทั้งวัตถุดิบและจากภาวะภัยธรรมชาติ ประกอบกับประเทศผู้ผลิตรายสำคัญอย่างจีน ประสบปัญหาความปลอดภัยของอาหารที่ประเทศนำเข้าตรวจสอบพบ สารตกค้างและสิ่งปลอมปนในอาหารจนเกิดวิกฤตความปลอดภัยทั้งในสินค้าประเภทประมง และปศุสัตว์ ทำให้ประเทศนำเข้าหันมานำเข้าสินค้าอาหาร จากไทยทดแทนเพิ่มขึ้น สำหรับภาวะการผลิตอุตสาหกรรมอาหารในแต่ละกลุ่ม มีดังนี้

  • กลุ่มปศุสัตว์ สินค้าสำคัญ คือ ไก่สดแช่แข็งและไก่แปรรูป ภาพรวมปี 2551 คาดว่าจะมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน
ร้อยละ 29.4 เป็นผลจาก EU ได้ยกเลิกการนำเข้าไก่เนื้อจากจีน ทำให้ภาวะการแข่งขันของไก่ไทยภายใต้โควตาของ EU เพิ่มขึ้น ประกอบกับตลาด
ญี่ปุ่นและตลาดใหม่ในแถบตะวันออกกลางให้การรับรองเริ่มนำเข้าไก่จากไทยเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับการยอมรับโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ของไทยเพิ่มขึ้น โดย
ประเทศซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกห้ามนำเข้าเนื้อไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยแล้ว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มตลาดและมูลค่าส่งออกได้
  • กลุ่มประมง สินค้าสำคัญ คือ กุ้งและผลิตภัณฑ์จากกุ้ง และผลิตภัณฑ์จากปลาทูน่า ภาพรวมปี 2551 คาดว่าจะมีปริมาณ
การผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 2.2 เนื่องจากการผลิตปลาทูน่ากระป๋องและแปรรูปที่เป็นสินค้าหลักได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากจากปริมาณวัตถุดิบที่
เพิ่มขึ้น และตลาดส่งออกนำเข้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้รับผลดีจากการความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น (JTEPA) ส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกสินค้า
ประมงไปญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น
  • กลุ่มผักผลไม้ ภาพรวมของการผลิต ปี 2551 คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 จากการผลิตเพิ่มขึ้นของสินค้าสำคัญใน
กลุ่ม คือ สับปะรดกระป๋อง และข้าวโพดหวานกระป๋อง เนื่องจากวัตถุดิบมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อน และความต้องการของตลาดต่างประเทศขยายตัว
เพิ่มขึ้น ประกอบกับสินค้าผลไม้ได้รับการยอมรับในตลาดจีน ทำให้มีการขยายตัวการส่งออกเพิ่มขึ้นทั้งจากมหกรรมโอลิมปิกและจากระดับรายได้ของชาว
จีนที่เพิ่มขึ้น
  • ผลิตภัณฑ์นม ธัญพืชและแป้ง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การผลิตในปี 2551 คาดว่าจะชะลอตัวลง จากปัญหาวัตถุดิบ ซึ่ง
ส่วนหนึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ผลิตภัณฑ์นม ข้าวและแป้งสาลี โดยผลผลิตในตลาดโลกลดลง ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2-3
ส่งผลต่อต้นทุนที่ปรับตัวขึ้นตาม
  • น้ำมันพืช การผลิตในปี 2551 คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.6 เนื่องจากในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ราคาน้ำมันได้
ปรับตัวสูงขึ้นจนทำให้การขยายตัวของการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลต่อพืชที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานทดแทนได้ปรับราคาสูงขึ้น
จนทำให้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายในประเทศทั้งน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลือง แต่ผลกระทบจากราคาน้ำมันได้ปรับลดลงในช่วงไตรมาส 3-4 ทำให้
ระดับราคาสินค้าทะยอยปรับลดลงตามในที่สุด
  • น้ำตาล การผลิตในปี 2551 คาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เนื่องจากผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่

ปลูก และผลพลอยได้จากการผลิตได้ถูกนำไปผลิตเป็นเอทานอลผสมในน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ภาครัฐมีนโยบายและมาตรการในการส่งเสริมพืช

พลังงานที่ชัดเจน ทำให้เกษตรกรมีแรงจูงใจในการปลูกอ้อยและคงพื้นที่ปลูกไว้

2. การตลาด

2.1 ตลาดในประเทศ

ภาพรวมการจำหน่ายอุตสาหกรรมอาหาร ในปี 2551 คาดว่าจะขยายตัวเพียงร้อยละ 1.7 น้อยกว่าในปี 2550 ที่ขยายตัวร้อยละ 6.6 จากปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ทวีความรุนแรง และส่งผลต่อความมั่นใจในการบริโภคลดลง ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ที่เกิดจากการปรับตัวสูงขึ้นของระดับราคาน้ำมัน และส่งผลต่อเนื่องไปยังระดับต้นทุนสินค้าและราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งอาจทำให้เกิดแรงผลักดันไปสู่ วิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

2.2 ตลาดต่างประเทศ

ภาพรวมการส่งออกอุตสาหกรรมอาหาร ในปี 2551 คาดว่าจะลดลงในเชิงปริมาณร้อยละ 0.4 แต่จากการเพิ่มขึ้นของระดับราคาสินค้า ในตลาดโลก ส่งผลให้การส่งออกจะเพิ่มขึ้นในเชิงมูลค่าในรูปเงินบาท ร้อยละ 17.5 และในรูปเหรียญสหรัฐฯ ร้อยละ 21.9 โดยสามารถส่งออก เพิ่มขึ้นในเกือบทุกตลาด เช่น ญี่ปุ่น อาเซียน EU อาฟริกา และตะวันออกกลาง ยกเว้นสหรัฐฯ สำหรับการส่งออกในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ มีดังนี้

  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ประมง ภาพรวมการส่งออกในปี 2551 มีการขยายตัวในเชิงปริมาณร้อยละ 1.7 ลดลงเมื่อเทียบกับปี
2550 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.8 โดยมีปลาทูน่ากระป๋องและแปรรูป เป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 14 ส่วนการส่งออกในเชิง
มูลค่า พบว่า สามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้นทั้งในรูปเงินบาท และเหรียญสหรัฐฯ ร้อยละ 13.3 และ 17.2 ตามลำดับ โดยเป็นการส่งออกเพิ่มขึ้นในตลาด
ญี่ปุ่น EU และตลาดใหม่ๆ ในอาฟริกา ขณะที่ตลาดหลักเดิมอย่างสหรัฐอเมริกา ขยายตัวในอัตราที่ลดลง แม้ว่าปัญหาการเรียกเก็บ AD เริ่มคลี่คลาย แต่
ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ในขณะนี้อาจทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ ภาพรวมการส่งออกในปี 2551 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในเชิงปริมาณ และในเชิงมูลค่าทั้งใน
รูปเงินบาทและเหรียญสหรัฐฯ ร้อยละ 12.3 16.0 และ 20.6 ตามลำดับ เป็นการขยายตัวการส่งออกสินค้าผักผลไม้กระป๋องและแปรรูป ทั้งสับปะรด
กระป๋องที่เป็นสินค้าหลัก และสินค้าที่มีทิศทางการส่งออกขยายตัวเป็นอย่างมาก คือ ข้าวโพดหวาน แม้ว่าจะถูกเรียกเก็บ AD จาก EU แต่จากการที่
สหรัฐฯ ที่เคยเป็นผู้ผลิตหลักหันไปปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อผลิตเอทานอลแทนทำให้ระดับราคาปรับตัวสูงขึ้นและผู้นำเข้าหันมานำเข้าจากไทยทดแทน
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ สินค้าหลัก คือ ไก่และสัตว์ปีก คาดว่าในปี 2551 ภาพรวมการส่งออกจะเพิ่มขึ้นทั้งในรูปปริมาณและ
มูลค่าในรูปเงินบาทและเหรียญสหรัฐฯ ร้อยละ 21.8 43.1 และ 47.8 ซึ่งเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าในช่วงปี 2550 ที่ขยายตัวประมาณร้อย
ละ 13.1ในรูปเงินบาท และร้อยละ 21.7 ในรูปเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกในเวียดนาม และสหภาพยุโรป เร่งทำ
ประวัติสั่งซื้อไก่จากไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนระบบการนำเข้าเป็นระบบโควตา รวมทั้งสามารถขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศตะวันออก
กลางได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับเกิดวิกฤตความปลอดภัยในอาหารของประเทศจีน ทำให้ประเทศญี่ปุ่นหันมานำเข้าไก่แปรรูปจากไทยทดแทนเพิ่มขึ้น
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์จากข้าว แป้ง และธัญพืช ภาพรวมการส่งออกของสินค้าในกลุ่มนี้ เพิ่มขึ้นในเชิงมูลค่าเป็นอย่างมาก ประมาณ
ร้อยละ 20-90 เป็นผลจากการปรับราคาส่งออกสูงขึ้นของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และข้าว เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ
ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักในการส่งออกมันเส้นและแป้งมันสำปะหลัง รวมทั้งมีตลาดรองรับอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย สำหรับ
ประเทศคู่แข่งสำคัญ ได้แก่ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ในขณะที่ข้าว มีการส่งออกขยายตัวอย่างมากจากระดับราคาที่
เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 1-2 แต่ปรับชะลอตัวลงในช่วงไตรมาส 3 - 4 จากการที่ประเทศผู้ส่งออกกลับมาผลิตและส่งออกได้ คาดว่าปี 2551 จะ
สามารถส่งออกข้าวได้ประมาณ 10.7 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ส่งออกได้ประมาณ 9.3 ล้านตัน
  • น้ำตาลทราย ภาพรวมการส่งออกมีการขยายตัวได้ในเชิงปริมาณและมูลค่า แต่จากการปรับชะลอตัวของระดับราคาน้ำตาล

ในตลาดโลก ทำให้การส่งออกขยายตัวในเชิงปริมาณสูงกว่ามูลค่าในรูปเงินบาท แต่หากพิจารณาอัตราแลกเปลี่ยนที่เงินบาทยังแข็งค่าในช่วง 9 เดือน

แรก และอ่อนค่าในช่วงไตรมาส 4 ทำให้การขยายตัวในเชิงปริมาณน้อยกว่ามูลค่าในรูปเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2551 คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวใน

เชิงปริมาณร้อยละ 12.3 และในเชิงมูลค่าในรูปเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐฯ ร้อยละ 7.4 และ 12.7 ตามลำดับ

3. สรุปและแนวโน้ม

แนวโน้มการผลิตอุตสาหกรรมอาหารในภาพรวมปี 2552 คาดว่าจะขยายตัวจากปี 2551 ร้อยละ 3.6 ขณะที่การคาด การณ์การส่งออกอุตสาหกรรมอาหารในภาพรวมปี 2552 ในเชิงปริมาณจะขยายตัวร้อยละ 1.5 น้อยกว่าในปี 2551 ที่ขยายตัวร้อยละ 4.8 ส่วนเชิง มูลค่าในรูปเงินบาทจะลดลงร้อยละ 4.8 และในรูปเงินเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 8 แต่หากไม่รวมการส่งออกข้าว ภาพรวมการส่งออกจะขยายตัว ในเชิงปริมาณร้อยละ 14.6 ในเชิงมูลค่ารูปเงินบาทและเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 7.8 และ 4.2 โดยมีปัจจัยภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ อเมริกา และประเทศผู้นำเข้าทั้งสหภาพยุโรปและญี่ปุ่น เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การผลิตและการส่งออกของไทยในสินค้าอาหารชะลอตัวลง และยังต้อง ติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น ความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศของผู้บริโภคที่ยังชะลอการจับจ่ายใช้สอย การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกรอบ ใหม่ ภัยธรรมชาติที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ และมาตรการกีดกันทางการค้ารูปแบบต่างๆ ที่ประเทศ ผู้นำเข้าจะประกาศใช้ในอนาคต เช่น การประกาศ มาตรการเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์สัมผัสอาหารของยุโรป มาตรการการบังคับปิดฉลากเพิ่มเติมของสหรัฐฯ และการประกาศเกณฑ์ขั้นต่ำของสารตกค้างใน อาหารที่เข้มงวดมากขึ้นในหลายสินค้าของจีน ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังการประกาศมาตรการกีดกันรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะ ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของแรงงาน ซึ่งจะทะยอยประกาศใช้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ อย่างไรก็ดีหากพิจารณาปัจจัยเสริมที่ได้รับ จากการทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economics Partnership Agreement : JTEPA) ที่มีผลบังคับ ใช้แล้ว อาจทำให้การส่งออกสินค้าเกษตร เช่น กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง กุ้งแปรรูป และไก่ปรุงสุก ขยายตัวในเชิงมูลค่าได้จากราคาเปรียบเทียบที่ลดลง และเป็นที่สนใจของผู้บริโภคญี่ปุ่น ประกอบกับตลาดยุโรปกำลังพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางภาษี GSP รอบใหม่ ในลักษณะการทำข้อตกลงการค้าเสรีอา เซียน-ยุโรป สำหรับการคาดการณ์แนวโน้มการผลิตและส่งออกในปี 2552 ในแต่ละกลุ่ม มีดังนี้

  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ประมง แนวโน้มการผลิตในปี 2552 คาดว่าจะขยายตัวจากปีก่อน ประมาณร้อยละ1.2 สำหรับการส่งออก
คาดว่าจะมีการขยายตัวในเชิงปริมาณร้อยละ 5.8 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2551 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.7 ส่วนในเชิงมูลค่าคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ
5.9 ในรูปเงินบาทและร้อยละ 2.5 ในรูปเหรียญสหรัฐฯ โดยจะเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของการส่งออกปลาทูน่ากระป๋องและแปรรูป ในส่วนกุ้งแช่เย็นแช่
แข็งและแปรรูป จะทรงตัวในรูปเงินบาท และอาจปรับลดลงร้อยละ 2.6 ในรูปเหรียญสหรัฐฯ
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ แนวโน้มการผลิตในปี 2552 คาดว่าจะเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 สำหรับการส่งออก คาดว่า
จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในเชิงปริมาณ และในเชิงมูลค่าทั้งในรูปเงินบาทและเหรียญสหรัฐฯ ร้อยละ 11.3 7.8 และ 4.1 ตามลำดับ โดยสินค้า
ประเภทผักผลไม้สดและน้ำผลไม้จะขยายตัวมากที่สุด เนื่องจากในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหรือตกต่ำ ผู้บริโภคจะหันมาบริโภคสินค้าในระดับราคาโดย
เปรียบเทียบที่ต่ำกว่า จากกำลังซื้อที่ลดลง ประกอบกับกระแสความห่วงใยเรื่องสุขภาพทั่วโลก
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ แนวโน้มการผลิตในปี 2552 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 26.5 สำหรับการส่งออก คาดว่าจะมีการ
ขยายตัวเพิ่มขึ้นในเชิงปริมาณร้อยละ 14.3 มากกว่าในเชิงมูลค่า ที่จะขยายตัวร้อยละ 10.9 ในรูปเงินบาท และร้อยละ 7.6 ในรูปเหรียญสหรัฐฯ
เนื่องจากได้รับผลดีจากการเกิดวิกฤติความเชื่อถือเรื่องความปลอดภัยในสินค้าอาหารจากจีน ทำให้การส่งออกสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์จะยังขยายตัวได้
นอกจากนี้การได้รับการรับรองโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ของไทยจากประเทศญี่ปุ่นและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น รวมถึงผลจากความตกลง JTEPA ซึ่งจะทำให้
ภาพรวมการส่งออกไก่เนื้อของไทยขยายตัวได้เพิ่มขึ้น
  • กลุ่มข้าว แป้ง และธัญพืช แนวโน้มการผลิตในปี 2552 คาดว่าจะปรับลดลงประมาณร้อยละ 15 สำหรับการส่งออกใน
สินค้าข้าว คาดว่าจะลดลงในเชิงปริมาณร้อยละ 21.8 และในเชิงมูลค่าร้อยละ 38.3 ในรูปเงินบาท และร้อยละ 40.4 ในรูปเหรียญสหรัฐฯ เนื่อง
จากเกิดภาวะสต็อกสินค้าข้าวและธัญพืชในตลาดโลกส่วนเกินจากภาวะการผลิตที่กลับมาเป็นปกติของประเทศผู้ผลิตสำคัญ เช่น เวียดนาม และอินเดีย
ประกอบกับระดับราคาน้ำมันที่ปรับลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลต่อราคาสินค้าที่จะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง และ
  • น้ำตาลทราย แนวโน้มการผลิตในปี 2552 จะเริ่มเปิดฤดูหีบอ้อนช่วงเดือนพฤศจิกายน 2551 ซึ่งคาดการณ์ว่าผลผลิตจะ
ปรับลดลงประมาณร้อยละ 3 (ปรับลดตามปริมาณอ้อยที่เข้าโรงงาน 71 ล้านตันจาก 73 ล้านตันในปี 2551) สำหรับปริมาณการส่งออกน้ำตาลทราย
คาดว่าจะปรับลดลงร้อยละ 3.2 และมูลค่าในรูปเงินบาทปรับตัวลดลงร้อยละ 4.6 และในรูปเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 8.2 เนื่องจากสต็อกน้ำตาล
ในตลาดโลกในปี 2550 ต่อเนื่อง 2551 มีส่วนเกินประมาณ 6-7 ล้านตัน ทำให้ราคาตลาดโลกในปี 2551 ปรับลดลง
  • น้ำมันพืช และผลิตภัณฑ์นม แนวโน้มการผลิตน้ำมันพืชในปี 2552 คาดว่าจะปรับชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจของไทย

และราคาน้ำมันที่ปรับลดลงเป็นอย่างมาก ส่งผลกระทบกับราคาปาล์มน้ำมันที่เริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่กลางช่วงไตรมาส 3 ของปี 2551 และต่อเนื่องไปถึง

ต้นปี 2552 เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ความต้องการใช้ยังปรับเพิ่มขึ้นไม่ทัน ประกอบกับการประกาศบังคับผสมน้ำมันไบโอดีเซลในน้ำมัน

ดีเซลเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 5 ซึ่งยังไม่ชัดเจนในทางปฏิบัติ ทำให้ระดับราคาปาล์มน้ำมันอาจปรับลดลงอีกในช่วงปลายปี 2552 ที่ผล

ผลิตออกสู่ตลาดมาก ส่วนผลิตภัณฑ์นม เนื่องจากการปรับราคาน้ำนมดิบในปี 2551 เริ่มส่งผลต่อระดับราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมที่ปรับเพิ่มขึ้น อาจทำให้

การบริโภคนมปรับตัวลดลง ส่งผลให้การผลิตอาจปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 4.5

ตารางที่ 1 การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารของไทย
                                                              ปริมาณการผลิต (ตัน)                                การเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบระหว่างปี

(ร้อยละ)

                                  ปี 2548           ปี 2549           ปี 2550          ปี 2551p          ปี 2552f    50/49    51/50    52/51
ปศุสัตว์                         895,426.40       970,558.90     1,221,350.90     1,580,790.50     1,999,700.00     25.8     29.4    26.5
ประมง                         893,832.50       941,216.30       944,004.70       964,699.40       976,702.60      0.3      2.2     1.2
ผักผลไม้                        847,056.40     1,021,593.50       910,165.40       975,965.30     1,005,244.30    -10.9      7.2       3
น้ำมันพืช                      1,268,702.20     1,558,923.20     1,461,971.80     1,762,624.80     1,889,055.90     -6.2     20.6     7.2
ผลิตภัณฑ์นม                      921,180.60     1,101,439.40     1,081,907.20     1,012,985.70       967,401.40     -1.8     -6.4    -4.5
ธัญพืชและแป้ง                  1,781,646.10     2,234,531.20     2,130,723.70     1,684,635.20     1,431,939.90     -4.6    -20.9     -15
อาหารสัตว์                    5,674,148.60     6,282,622.50     7,007,387.70     7,189,811.10     7,446,487.40     11.5      2.6     3.6
น้ำตาล                       6,585,850.80     7,994,336.40    11,015,703.60    12,666,271.00    12,286,282.90     37.8       15      -3
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป                 171,970.60       166,154.40       169,688.40       160,052.50       160,052.50      2.1     -5.7       0
รวม                        19,039,814.30    22,271,375.70    25,942,903.50    27,997,835.60    28,162,866.80     16.5      7.9     0.6
รวม                        12,453,963.40    14,277,039.20    14,927,199.90    15,331,564.60    15,876,583.90      4.6      2.7     3.6

ตารางที่ 2   การจำหน่ายในประเทศผลิตภัณฑ์อาหารของไทย

                                                            ปริมาณการจำหน่าย (ตัน)                              การเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบระหว่างปี

(ร้อยละ)

                                  ปี 2548           ปี 2549           ปี 2550          ปี 2551p          ปี 2552f   50/49    51/50   52/51
ปศุสัตว์                         736,534.60       786,760.70       951,509.70     1,168,610.30     1,343,901.90    20.9     22.8     15
ประมง                         117,168.60       125,351.40       131,041.00       119,923.50       121,122.70     4.5     -8.5      1
ผักผลไม้                        156,479.10       183,922.90       184,019.40       201,823.60       211,914.80     0.1      9.7      5
น้ำมันพืช                        999,803.00     1,133,201.30     1,059,913.80     1,235,393.20     1,260,101.10    -6.5     16.6      2
ผลิตภัณฑ์นม                      732,929.60       923,052.00       954,899.00       907,868.80       916,947.50     3.5     -4.9      1
ธัญพืชและแป้ง                  1,056,912.40     1,242,479.80     1,206,676.50       932,563.70       839,307.30    -2.9    -22.7    -10
อาหารสัตว์                    5,221,022.10     5,813,683.30     6,400,328.70     6,524,691.70     6,870,500.40    10.1      1.9    5.3
น้ำตาล                       3,999,261.40     4,025,415.70     5,199,495.10     6,237,691.70     5,988,184.00    29.2       20     -4
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป                 131,505.80       138,286.90       142,526.30       126,283.20       130,071.70     3.1    -11.4      3
รวม                        13,151,616.80    14,372,154.10    16,230,409.30    17,454,849.70    17,682,051.40    12.9      7.5    1.3
รวม                         9,152,355.30    10,346,738.40    11,030,914.20    11,217,158.00    11,693,867.30     6.6      1.7    4.2
(ไม่รวมน้ำตาล)

ที่มา : ข้อมูลเพื่อการจัดทำดัชนีอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

หมายเหตุ : ปี 2551p เป็นตัวเลขเบื้องต้น ปี 2552f เป็นตัวเลขพยากรณ์

ตารางที่ 3 การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทย
   สินค้าส่งออก                                                       ปริมาณการส่งออก (เมตริกตัน)               การเปลี่ยนแปลง
                                           2549             2550             2551p           2552f    2550   2551p   2552f
ปศุสัตว์
 ไก่และสัตว์ปีก                             313,615          354,785          432,126          493,743    13.1      22    14.3
ผลิตภัณฑ์ประมง                           1,477,854        1,534,318        1,560,633        1,651,906     3.8     1.7     5.8
 กุ้ง                                     346,911          355,219          356,024          367,377     2.4     0.2     3.2
 ทูน่ากระป๋อง/แปรรูป                        501,652          468,144          534,285          617,095    -6.7      14    15.5
 ปลาแช่แข็ง                               364,709          431,616          392,389          370,237    18.3    -9.1    -5.6
 ปลาหมึก                                  95,573           93,539           85,226           91,747    -2.1    -8.9     7.7
 ปลากระป๋อง/แปรรูป                        169,009          185,800          192,709          205,449     9.9     3.7     6.6
 ผักและผลไม้                            2,410,829        2,436,839        2,735,754        3,043,973     1.1      12    11.3
 ผลไม้กระป๋อง/แปรรูป                       959,250          916,162        1,019,544        1,073,532    -4.5      11     5.3
 ผักสด/แปรรูป                             541,356          526,820          606,922          717,499    -2.7      15    18.2
 ผลไม้สด/แห้ง                             594,313          715,984          793,739          904,497    20.5      11      14
 น้ำผลไม้                                 315,910          277,874          315,549          348,444     -12      14    10.4
สินค้าอาหารอื่นๆ
 ข้าว                                  7,438,571        9,289,395       10,728,426        8,391,241    24.9      16     -22
 น้ำตาลทราย                            2,238,809        4,162,628        4,673,630        4,525,323    85.9      12    -3.2
 น้ำมันปาล์ม                               298,314          426,657          487,901          493,564      43      14     1.2
 มันเส้น/มันอัดเม็ด                        4,224,763        4,558,811        3,238,536        3,942,334     7.9     -29    21.7
 แป้งมันสำปะหลัง                         1,697,579        1,496,338        1,380,097        1,382,016     -12    -7.8     0.1
 เครื่องปรุงรส                             153,082          166,861          173,859          181,286       9     4.2     4.3
 เครื่องดื่มไม่มีแอลกออล์                      201,550          249,187          433,093          474,274    23.6      74     9.5
 อาหารสัตว์เลี้ยง                           217,883          233,522          263,258          254,888     7.2      13    -3.2
 อาหารอื่นๆ                             2,725,172        2,616,953        2,824,270        4,468,659      -4     7.9    58.2
 อาหารทั้งหมด                          24,258,560       28,568,394       29,936,014       30,397,674    17.8     4.8     1.5
           ไม่รวมข้าว               16,819,989.00    19,278,998.10    19,207,588.40    22,006,433.00    14.6    -0.4    14.6

ที่มา : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

หมายเหตุ : ปี 2551p เป็นตัวเลขเบื้องต้น ปี 2552f เป็นตัวเลขพยากรณ์

ตารางที่ 4 การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทย
   สินค้าส่งออก                                              มูลค่าการส่งออก (ล้านบาท)              การเปลี่ยนแปลง
                                       2549          2550         2551p         2552f    2550    2551p  2552f
ปศุสัตว์
 ไก่และสัตว์ปีก                          37,326        41,279        59,088        65,543    10.6      43    10.9
ผลิตภัณฑ์ประมง                         183,138       179,142       202,961       214,883    -2.2      13     5.9
 กุ้ง                                  86,727        81,646        82,147        82,492    -5.9     0.6     0.4
 ทูน่ากระป๋อง/แปรรูป                     49,091        47,897        67,743        77,740    -2.4      41    14.8
 ปลาแช่แข็ง                            17,649        19,089        22,590        22,066     8.2      18    -2.3
 ปลาหมึก                              16,096        15,544        14,139        15,075    -3.4      -9     6.6
 ปลากระป๋อง/แปรรูป                     13,575        14,965        16,341        17,510    10.2     9.2     7.2
 ผักและผลไม้                           70,571        71,311        82,743        89,179       1      16     7.8
 ผลไม้กระป๋อง/แปรรูป                    30,239        31,671        38,731        41,038     4.7      22       6
 ผักสด/แปรรูป                          19,124        17,985        19,174        20,012      -6     6.6     4.4
 ผลไม้สด/แห้ง                          12,329        13,520        15,112        17,323     9.7      12    14.6
 น้ำผลไม้                               8,878         8,135         9,726        10,806    -8.4      20    11.1
สินค้าอาหารอื่นๆ
 ข้าว                                 97,623       119,328       219,903       135,731    22.2      84     -38
 น้ำตาลทราย                           27,780        40,510        43,521        41,514    45.8     7.4    -4.6
 น้ำมันปาล์ม                             5,038        10,445        16,550        14,831     107      58     -10
 มันเส้น/มันอัดเม็ด                       17,214        19,314        18,635        16,448    12.2    -3.5     -12
 แป้งมันสำปะหลัง                        14,006        14,336        16,875        17,366     2.4      18     2.9
 เครื่องปรุงรส                           7,287         8,096         9,735        10,417    11.1      20       7
 เครื่องดื่มไม่มีแอลกออล์                    4,815         5,948         8,131         8,034    23.5      37    -1.2
 อาหารสัตว์เลี้ยง                        14,588        15,646        18,930        19,269     7.3      21     1.8
 อาหารอื่นๆ                            73,467        74,290        87,000       111,076     1.1      17    27.7
 อาหารทั้งหมด                         563,911       617,620       805,152       766,477     9.5      30    -4.8
 ไม่รวมข้าว                        466,288.20    498,291.90    585,249.20    630,746.80     6.9      18     7.8

ที่มา : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

หมายเหตุ : ปี 2551p เป็นตัวเลขเบื้องต้น ปี 2552f เป็นตัวเลขพยากรณ์

ตารางที่ 5 การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทย
   สินค้าส่งออก                                       มูลค่าการส่งออก (ล้านเหรียญสหรัฐ)         การเปลี่ยนแปลง
                                      2549         2550        2551p       2552f     2550    2551p   2552f
ปศุสัตว์
 ไก่และสัตว์ปีก                          983.7     1,197.00     1,769.70     1,904.20    21.7      48     7.6
ผลิตภัณฑ์ประมง                       4,821.00     5,192.50     6,088.00     6,243.00     7.7      17     2.5
 กุ้ง                               2,278.00     2,369.40     2,459.40     2,396.60       4     3.8    -2.6
 ทูน่ากระป๋อง/แปรรูป                  1,294.20     1,388.10     2,032.60     2,258.60     7.2      46    11.1
 ปลาแช่แข็ง                            465.9          553        680.1        641.1    18.7      23    -5.7
 ปลาหมึก                                425        448.6        425.1          438     5.6    -5.3       3
 ปลากระป๋อง/แปรรูป                     357.9        433.4        490.9        508.7    21.1      13     3.6
 ผักและผลไม้                        1,862.40     2,064.60     2,489.80     2,590.90    10.9      21     4.1
 ผลไม้กระป๋อง/แปรรูป                    797.9        917.3     1,165.10     1,192.30      15      27     2.3
 ผักสด/แปรรูป                          504.5        519.7        577.1        581.4       3      11     0.7
 ผลไม้สด/แห้ง                          325.3        392.1        454.8        503.3    20.5      16    10.7
 น้ำผลไม้                              234.6        235.5        292.7        313.9     0.4      24     7.2
สินค้าอาหารอื่นๆ
 ข้าว                              2,569.00     3,465.60     6,616.00     3,943.40    34.9      91     -40
 น้ำตาลทราย                           730.3     1,165.40     1,313.80     1,206.10    59.6      13    -8.2
 น้ำมันปาล์ม                              131        303.1        499.3        430.9     131      65     -14
 มันเส้น/มันอัดเม็ด                       453.4        556.3        562.3        477.9    22.7     1.1     -15
 แป้งมันสำปะหลัง                        368.9        414.8        507.3        504.5    12.4      22    -0.5
 เครื่องปรุงรส                          191.9        234.6        292.4        302.6    22.3      25     3.5
 เครื่องดื่มไม่มีแอลกออล์                   127.1        172.2        244.1        233.4    35.5      42    -4.4
 อาหารสัตว์เลี้ยง                        384.3        453.2        569.9        559.8    17.9      26    -1.8
 อาหารอื่นๆ                         1,937.30     2,151.90     2,612.00     3,227.10    11.1      21    23.5
 อาหารทั้งหมด                      14,851.60    17,891.10    24,197.70    22,268.40    20.5      35      -8
 ไม่รวมข้าว                        12,282.60    14,425.60    17,581.60    18,325.00    17.4      22     4.2

ที่มา : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

หมายเหตุ : ปี 2551p เป็นตัวเลขเบื้องต้น ปี 2552f เป็นตัวเลขพยากรณ์

ตารางที่ 6 การนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารสำคัญของไทย
                                                         ปริมาณนำเข้า (ตัน)                                              การเปลี่ยนแปลง (ร้อยละ)
                                      2549                    2550
                                    ไตรมาสที่ 4       ไตรมาสที่ 3      ไตรมาสที่ 4                                  เทียบไตรมาสก่อน     เทียบไตรมาส     เทียบกับ
                                                                                     ปี 2549          ปี 2550                    เดียวกันของปีก่อน   ปี 2549
ปลาทูนาสด แช่เย็น แช่แข็ง               187,565.00      169,799.70      194,210.50      783,443.50      725,236.50     14.4                3.5     -7.4
เมล็ดพืชน้ำมัน                         455,303.00      460,952.80      382,822.60    1,441,899.10    1,590,759.80    -16.9              -15.9     10.3
กากพืชน้ำมัน                          681,365.90      802,732.70      505,170.10    2,620,351.20    2,536,728.80    -37.1              -25.9     -3.2
นมและผลิตภัณฑ์นม                       61,750.30       41,955.40       47,077.10      184,642.20      162,638.20     12.2              -23.8    -11.9
อาหารรวม                         2,467,690.50    2,620,842.20    2,352,263.00    8,841,767.80    8,910,742.10    -10.2               -4.7      0.8

                                                         มูลค่านำเข้า (ล้านบาท)                                             การเปลี่ยนแปลง (ร้อยละ)
                                      2549                    2550
                                    ไตรมาสที่ 4      ไตรมาสที่ 3        ไตรมาสที่ 4                                 เทียบไตรมาสก่อน     เทียบไตรมาส    เทียบกับ
                                                                                     ปี 2549          ปี 2550                   เดียวกันของปีก่อน   ปี 2549
ปลาทูนาสด แช่เย็น แช่แข็ง                 7,550.20       6,896.00         9,900.60     31,268.20       33,053.60      43.6               31.1       5.7
เมล็ดพืชน้ำมัน                           4,711.30       4,706.30         5,909.70     14,992.80       20,245.80      25.6               25.4        35
กากพืชน้ำมัน                            5,593.30       6,539.70         5,682.30     21,501.00       24,059.80     -13.1                1.6      11.9
นมและผลิตภัณฑ์นม                        4,461.60       2,818.20         5,821.70     13,190.10       16,196.50     106.6               30.5      22.8
อาหารรวม                            56,093.70      63,715.60        64,719.70    201,119.00      220,325.70       1.6               15.4       9.5

                                                         มูลค่านำเข้า (ล้านดอลลาร์)                                             การเปลี่ยนแปลง (ร้อยละ)
                                      2549                    2550
                                    ไตรมาสที่ 4      ไตรมาสที่ 3        ไตรมาสที่ 4                                 เทียบไตรมาสก่อน     เทียบไตรมาส    เทียบกับ
                                                                                     ปี 2549          ปี 2550                   เดียวกันของปีก่อน   ปี 2549
ปลาทูนาสด แช่เย็น แช่แข็ง                   207.5           202.3            293.6        859.3            980.2     45.1               41.5       14.1
เมล็ดพืชน้ำมัน                             129.5           130.3            175.3          412            600.4     34.5               35.4       45.7
กากพืชน้ำมัน                              153.7             184            168.5        590.8            713.5     -8.4                9.6       20.8
นมและผลิตภัณฑ์นม                          122.6            81.8            172.6        362.5            480.3    111.1               40.8       32.5
อาหารรวม                            1,541.50        1,788.60         1,919.30     5,526.80         6,534.00      7.3               24.5       18.2
ที่มา : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ