สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนธันวาคม 2551 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 13:54 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สรุปประเด็นสำคัญ

ดัชนีในเดือนธันวาคม 2551 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนี ผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 9 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตน้ำตาล การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้ จากนม การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การฟอกและตกแต่งหนังฟอก การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัด ประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง และการผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 14 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ น้ำ การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การ ผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกาย หรือประเทืองโฉม การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 26 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตการผลิตมอลต์ลิกเคอและ มอลต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและ กระดาษแข็ง การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์ เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆและการผลิตผลิตภัณฑ์ทาง เภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 20 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยก เว้นเครื่องแต่งกาย การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือ ประเทืองโฉม การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตยานยนต์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ และการผลิตผ้า และสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 20 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การเลื่อยไม้และการไสไม้ การผลิตเครื่องใช้ในบ้าน เรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและ รูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตผลิตภัณฑ์จากดินชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตยางนอก และยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง และการผลิตหม้อสะสมไฟฟ้า เซลล์ปฐมภูมิและแบตเตอรี่ปฐมภูมิเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 20 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตการผลิตเคมีภัณฑ์ขั้น มูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตน้ำตาล การ ผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูน ปลาสเตอร์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็งและการผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

ธันวาคม 2551 ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                    ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                 149.07              -11.13                        -19.65
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)               147.05              -12.63                        -20.46
ดัชนีการส่งสินค้า                       151.37               -8.83                        -17.64
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                197.60                0.57                         18.13
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง         234.23               26.93                         32.10
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม            110.99               -1.96                         -4.72
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม           136.41                5.03                         -6.10
อัตราการใช้กำลังการผลิต                 53.02
------------------------------------------------------------------------------------------------------

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ