สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนมกราคม 2552 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2009 13:48 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สรุปประเด็นสำคัญ

ดัชนีในเดือนมกราคม 2552 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 7 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การฟอกและตกแต่งหนังฟอก การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การเลื่อยไม้และการไสไม้ และการผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 7 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตเฟอร์นิเจอร์ และการฟอกและตกแต่งหนังฟอกเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 31 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตยานยนต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ และการผลิตน้ำตาล เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 10 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การฟอกและตกแต่งหนังฟอก การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช และการผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 12 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น และการผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 7 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การฟอกและตกแต่งหนังฟอก การผลิตน้ำตาล การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร และการผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

มกราคม 2552 ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  138.97               -6.71                        -25.60
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                140.46               -4.39                        -25.41
 ดัชนีการส่งสินค้า                        133.53              -11.94                        -25.80
 ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 195.45               -1.33                         12.06
 ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          214.46              -11.88                          1.43
 ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             108.97               -1.67                         -8.24
 ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            130.13                0.77                        -19.98
 อัตราการใช้กำลังการผลิต                  51.65
------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ