สศอ. เตรียมล้วงลึกผู้ประกอบการหลังมรสุมเศรษฐกิจถล่มภาคอุตฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2009 14:02 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สศอ. เดินหน้าสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการ หลังภาคอุตสาหกรรมทรุดหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก เจาะลึกกว่า 4,000 โรงงาน ขยายฐานการคำนวนเข้มข้น วิเคราะห์ผลอย่างแม่นยำ มุ่งเจาะข้อมูลสถานภาพรอบด้านในเชิงลึก หวังตัวชี้วัดขีดความสามารถ ปูทางสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)และรองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ภาคอุตสาหกรรมไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และส่งผลถึงระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เนื่องจากภาคอุตสาหกรรม ถือเป็นภาคการผลิตหลักที่มีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศ มีสัดส่วนมูลค่าการผลิตในผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) สูงถึง 40% ขณะเดียวกันสินค้าอุตสาหกรรมก็มีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกสูงถึง 75% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ สศอ.จึงได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลและจัดทำรายงานผลิตภาพและผลประกอบการอุตสาหกรรม ปี 2551/2552 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ภาคอุตสาหกรรมไทยได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยทำการสำรวจข้อมูลรอบด้านอย่างครบถ้วนกว่า 4,000 โรงงาน ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือชี้วัดประสิทธิภาพในการผลิต โดยสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถในการแข่งขันของแต่ละสาขาอุตสาหกรรม เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะนโยบาย และมาตรการในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อไป

“การมีข้อมูลที่แสดงถึงโครงสร้าง สถานภาพ สมรรถนะในการประกอบกิจการและผลการดำเนินธุรกิจ ถือว่ามีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากในการที่จะทราบถึงขีดความสามารถในการแข่งขันในแต่ละอุตสาหกรรม โดยจะเป็นการจัดเก็บข้อมูลพร้อมวิเคราะห์เกี่ยวกับโครงสร้างทางการผลิต โครงสร้างการตลาด โครงสร้างทางการเงิน โครงสร้างแรงงาน ลักษณะของธุรกิจและการประกอบการ พร้อมกับผลประกอบการด้านการผลิต การเงิน การตลาด ต้นทุน ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์และหนี้สิน เพื่อใช้บ่งชี้ความสามารถในการบริหารจัดการ ซึ่งข้อมูลที่ได้นี้ เป็นข้อมูลเฉลี่ยของแต่ละสาขาอุตสาหกรรม ดังนั้น ผู้ประกอบการแต่ละโรงงานจึงสามารถพิจารณาเปรียบเทียบกับข้อมูลภายในของตัวเอง ว่ากิจการของตนเองมีสถานะที่ดีกว่าหรือด้อยกว่าภาพรวมของค่าเฉลี่ย นับเป็นข้อมูลเตือนภัยเบื้องต้นในกรณีที่ภาคการผลิตประสบปัญหา ก็จะได้รีบแก้ไข พัฒนาปรับปรุงกิจการต่อไป นอกจากนี้ยังใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย มาตรการและการวางแผนของภาครัฐ และการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน อันจะส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก จะยังคงส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมืดมัวอยู่บ้าง แต่หากผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งพยายามทำความเข้าใจและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และเชื่อมั่นว่าปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายได้ รวมถึงทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและภาคเอกชนต่างร่วมมือกันแก้ไขปัญหา และร่วมกันระดมกำลังเพื่อช่วยกันผลักดันวิกฤตต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้ ย่อมจะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถมองเห็นหนทางที่สดใสรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้สำหรับปี 2552 สศอ. จะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลผลประกอบการรายปีจากผู้ประกอบการ โดยใช้แบบสำรวจรายปี (รง.9) จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม — กันยายน 2552 จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ตอบแบบสำรวจอย่างครบถ้วน ซึ่งข้อมูลที่ สศอ. ได้รับจะนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ