อุตสาหกรรม-แรงงานสร้างฐานข้อมูลใช้ร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2009 15:50 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมผนึกแรงงาน บูรณาการฐานข้อมูลกำลังคนครั้งประวัติศาสตร์ เร่งเชื่อมระบบใช้ประโยชน์ร่วมกัน เน้นข้อมูลความต้องการแรงงาน เพื่อสร้างทักษะแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการ นำร่องอุตฯสิ่งทอและอุตฯยานยนต์ มั่นใจช่วยวางนโนยายพัฒนาได้ตรงจุด

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)และรองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)และกระทรวงแรงงาน ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลด้านอุปสงค์ อุปทานแรงงาน ภายใต้โครงการความร่วมมือในการเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เพื่อจัดทำฐานข้อมูลอุปสงค์อุปทานกำลังคนภาคอุตสาหกรรมรองรับการวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งจะทำให้ฐานข้อมูลระหว่างสองกระทรวงสามารถใช้งานร่วมกันได้ เพื่อสนับสนุนการจัดหากำลังคนและจัดเตรียมกำลังคนให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมได้มากขึ้น โดยจะนำร่องใน 2 สาขาอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกที่สำคัญของโลก มีความพร้อมในส่วนของฐานข้อมูล จากการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบโดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และในอนาคตจะได้มีการขยายให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรมต่อไป ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2552 นี้จะเกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ได้เข้ามามีส่วนในการสนับสนุนด้านเทคนิคและวิชาการ อย่างใกล้ชิดเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์

“ถือเป็นการบูรณาการฐานข้อมูลระหว่าง 2 กระทรวงที่ค่อนข้างสมบูรณ์เป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยให้สามารถวางนโนบายได้อย่างตรงเป้าหมาย และชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากการใช้จุดแข็งของแต่ละกระทรวงมาผสมเข้าด้วยกันจะกลายเป็นจุดเด่นหนึ่งเดียว สามารถกำหนดทิศทางในการแข่งขันได้เหนือกว่าคู่แข่ง และเป็นการช่วยยกระดับขีดความสามารถของประเทศ ทั้งด้านแรงงานและด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมให้สูงขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุ่นแรงเช่นปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตโครงการความร่วมมือนี้จะขยายเครือข่ายการเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลกับส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับการวางนโยบายร่วมกัน เพื่อเกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนาและเพิ่มทักษะกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่มีการรับเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง”

นายอาทิตย์ กล่าวว่า การเชื่อมโยงข้อมูลครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆด้านการชี้นำเตือนภัยผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่มีขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ดัชนีชี้วัดและเตือนภัยสภาวะแรงงาน ภาวะอุตสาหกรรมในภาพรวมและรายสาขา เพื่อใช้ในการติดตามและประเมินผลสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและแรงงานร่วมกัน เป็นการใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันอย่างคุ้มค่า ลดภาระและความซ้ำซ้อนในการจัดเก็บสามารถตอบสนองความต้องการผู้ประกอบการอุตสาหกรรมด้านกำลังคนได้ครบถ้วนมากขึ้น รวมทั้งจะมีการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลให้ถึงขั้นสามารถบริการแบบ Real time ได้ทันที ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ เพียงเข้าสู่เว็บไซต์เพียงแห่งเดียว ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างการจัดเก็บข้อมูลและพัฒนาให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และสามารถใช้งานได้จริงภายในสิ้นปี 2552

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ