สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนกรกฎาคม 2552 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2009 13:55 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนกรกฎาคม 2552 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีแรงงานในภาค อุตสาหกรรมลดลง และดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 15 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยว ข้อง การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตสบู่และผงซัก ฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้ รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม และการผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 18 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่อง คำนวณ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การ ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุง แต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การผลิตเยื่อ กระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ และการแปรรูปผลไม้และผักเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 18 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตกระดาษลูกฟูกและ กระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ การผลิตน้ำตาล การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจาก สัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว และการผลิตผลิตภัณฑ์ทาง เภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 17 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การ ผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตน้ำตาล การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ และการผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็งเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 19 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มี แอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูน ปลาสเตอร์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทือง โฉม การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์ และการ ผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรเพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 15 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์ และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิต สบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตปูน ซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช การผลิต ผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ และการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมเพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

กรกฎาคม 2552 ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  167.78              -1.31                         -9.02
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                165.59              -0.29                         -13.44
ดัชนีการส่งสินค้า                        165.90               0.28                         -9.65
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 173.43              -1.87                         -7.01
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          201.43               6.54                         -81.36
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             110.28              -0.83                         -5.58
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            143.21               9.08                          0.96
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  56.97
------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ