สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนเมษายน 2553 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2010 14:58 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

          ดัชนีในเดือนเมษายน 2553  เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม  ดัชนีการส่งสินค้า  ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง   ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม  ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมลดลง  แต่ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น
          ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า
          ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 38 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ  การผลิตยานยนต์   การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ   การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ   การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง  การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน  การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ  การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง  การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น
          ดัชนีการส่งสินค้า มี 41 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์   การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ  การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์  การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ   การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน  การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น  การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ  การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ   การผลิตน้ำตาล   การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น
          ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 27 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังลดลง โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์  การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ   การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม  การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง  การผลิตน้ำตาล   การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตแก้วและผลิตภัณฑ์แก้ว  การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น  การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น  การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกายลดลง
          ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 39  อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ  การผลิตรถจักรยานยนต์   การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ   การผลิตยานยนต์   การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด  การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น  การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง  การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ   การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น
          ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 33 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น  โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์   การแปรรูปผลไม้และผัก   การผลิตน้ำตาล   การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์  การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก  การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน  การผลิตปูนซีเมนต์ ปูนขาวและปูนปลาสเตอร์  การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ  การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง  การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอเพิ่มขึ้น
          อัตราการใช้กำลังการผลิต  มี 40  อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น  โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์  การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ   การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน   การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ   การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ   การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ  การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ   การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น   การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด เพิ่มขึ้น

                                                     เมษายน 2553 *
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง
                                              |   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  179.34             -15.59                    22.96
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                179.35             -16.48                    28.01
ดัชนีการส่งสินค้า                        174.76             -18.28                    25.55
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 178.97              -2.46                   -12.80
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          177.30              10.07                   -21.01
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             113.89              -8.52                    12.20
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            134.88             -12.09                     4.69
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  57.92

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ