สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนมิถุนายน 2553 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 6, 2010 15:41 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนมิถุนายน 2553 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น แต่ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

          ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 42 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์    การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ  การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์  การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ  การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์  การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ    การผลิตรถจักรยานยนต์  การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ  การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์  การผลิตน้ำตาล เพิ่มขึ้น
          ดัชนีการส่งสินค้า มี 42 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์    การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ  การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ   การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตน้ำตาล   การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ   การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์  การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ    การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ  การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 32 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขั้นมูลฐาน การผลิตรองเท้า การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉมเพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 38 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตสิ่งของอื่นๆที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตรถจักรยานยนต์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตเครื่องรับโทรทัศน์และวิทยุ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง การผลิตผ้าและสิ่งของที่ได้จากการถักนิตติ้งและโครเชท์เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 36 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตน้ำตาล การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยาง การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพิ่มขึ้น

          อัตราการใช้กำลังการผลิต  มี 46  อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น  โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์    การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ    การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ   การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ  การผลิตเม็ดพลาสติก  การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

มิถุนายน 2553 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                   194.39             5.07                            14.34
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                 199.82             5.07                            20.31
ดัชนีการส่งสินค้า                         200.74             6.50                            21.34
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                  182.52            -3.75                             3.28
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง           154.71           -15.09                           -18.17
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม              121.97             3.86                             9.69
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม             141.88             1.92                            14.42
อัตราการใช้กำลังการผลิต                   65.66
 (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ