FORTH มั่นใจปีนี้รายได้ไม่พลาดเป้า 5 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Thursday May 17, 2007 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น
ผู้บริหาร FORTH มั่นใจปีนี้รายได้เข้าเป้าตามที่คาดการณ์ไว้ 5,000 ลบ. ขยายตัวจากปีก่อนกว่าเท่าตัว เหตุได้รับคำสั่งซื้อจาก WD ซึ่งจะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้ปลาย เดือน พ.ค.นี้ ส่วนการรับรู้รายได้เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป แม้ปีนี้เศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวแต่เชื่อไม่มีผลกระทบกับธุรกิจของ FORTH เหตุรายได้ส่วนใหญ่อยู่กับการส่งออกทางอ้อมโดยบริษัทข้ามชาติซึ่งไม่ได้รับผลกระทบ
นายอมร อึ้งสกุลปรีชา ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ (FORTH) กล่าวว่าแม้สภาพเศรษฐกิจภายในประเทศโดยรวมจะชะลอตัวลงก็ตาม แต่บริษัทไม่ได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายรายได้ โดยยังคงไว้ที่ระดับ 5,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2549 ที่มีรายได้รวม 2,481 ล้านบาท สาเหตุที่มั่นใจเนื่องจากที่ผ่านมาคณะผู้บริหารของบริษัทได้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปรับกลยุทธ์การทำงานให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
“ไม่ต้องเป็นห่วงแม้ว่าเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจจะทำให้ผู้ลงทุนกังวล แต่สำหรับ FORTH ไม่มีปัญหา เราเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ในปีนี้บริษัทน่าจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นทั้งกำไรและยอดขาย โดยคณะผู้บริหารจะพยายามบริหารงานให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ที่ผ่านมาก็มีการกระจายตลาด กระจายลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ลูกค้าส่งออก องค์กรรัฐวิสาหกิจ รัฐบาล และมั่นใจว่าธุรกิจของบริษัทปีนี้ไม่มีอะไรต้องกังวล”
สำหรับสัดส่วนรายได้ในปี 2550 รายได้หลัก 55% คาดว่าจะเกิดจากการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จากเดิมอยู่ที่ 36% เนื่องจากปีนี้มีคำสั่งซื้อจาก WD เสริมเข้ามา ในส่วนอื่นๆ มาจากรายได้จากตู้ชุมสายอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง และ ตู้ชุมสายโทรศัพท์ ปรับลดเหลือ 15% จากเดิม 22% รายได้จากการขายชิ้นส่วน
อิเล็กทรอนิกส์ ลดเหลือ 13% จาก 24% รายได้จากการขายป้าย ไฟจราจร อัตโนมัติ ลดลงเหลือ 9% จาก 10% รายได้จากการวางระบบจะเพิ่มเป็น 6% จากเดิม 4% และสุดท้ายรายได้จากป้ายโฆษณาลดลงเหลือ 2% จากเดิม 5%
ในส่วนของผลประกอบการไตรมาส 1/2550 ปรากฏว่า FORTH มีกำไรสุทธิ 40.65 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่มีกำไรสุทธิเท่ากับ 29.10 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น ร้อยละ39.69 โดยในไตรมาสแรกปีนี้ FORTH มีรายได้เท่ากับ 667.71 ล้านบาท เทียบกับ ปี 2549 เท่ากับ 511.58 ล้านบาทเป็นการเพิ่มขึ้น 156.13 ล้านบาท หรือเท่ากับ ร้อยละ 30.52
สาเหตุที่ทำให้รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นผลมากจากรายได้จากงานรับจ้างวางระบบข้อมูลสารสนเทศรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากปี 2549 เป็นจำนวนเงิน136.67 ล้านบาท จากความก้าวหน้าของงานในปี 2550 ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าในปี 2549 จากการรับจ้างผลิตสินค้า, การขายอุปกรณ์และระบบสัญญาณไฟจราจรและรายได้จากการรับเหมาติดตั้งป้ายไฟอิเล็กทรอนิกส์, และรายได้อื่นๆ เพิ่มขึ้น ส่วนการขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลง ,การขายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า FORTH และรายได้จากการโฆษณาบนป้ายจราจรอัจฉริยะ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย
“ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยกำไรสุทธิจะมีอัตราการขยายตัวเกือบ 40%เมื่อเทียบกับปี 2549 และทีมบริหารเชื่อว่าจะดีต่อเนื่องขึ้นไปโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากจะเริ่มรับรู้รายได้จาก Western Digital หรือ WD โดยที่ผ่านมาได้มีการ test run ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และคาดว่าในช่วงต้นเดือน มิถุนายน นี้จะสามารถเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้แล้ว ซึ่งจะทำให้ FORTH รับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป นอกจากนั้นคาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จากส่วนอื่นๆ อีก อาทิ การติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณไฟจราจร และยอดขายจากตู้ชุมสายอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง (IP- DSLAM) ซึ่งคาดว่ายังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”นายอมรกล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
ณัฐพงษ์ ใจแกล้ว โทร.081-4010226

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ