คลังงงคนดีที่ช่วยเหลือสังคมจนได้รับบาดเจ็บ พิการ หรือตายมีน้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2007 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลางในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีการประชุมพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัยซึ่งเป็นคนดีที่ช่วยเหลือสังคม หรือทางราชการจนตนเองบาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต ซึ่งเป็นประชาชนทั่วไป สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล (ซึ่งไม่ใช่ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ) เป็นต้น เช่น อปพร. ช่วยดับเพลิงจนถูกตึกถล่มเสียชีวิต พลเมืองดีช่วยจับคนร้ายถูกยิงพิการ หรือผู้ใหญ่บ้านถูกลอบยิงเสียชีวิตเพราะแจ้งเบาะแสยาเสพย์ติด โดยการช่วยเหลือจากทางราชการมีทั้ง ค่ารักษาพยาบาลที่จะได้รับเช่นเดียวกับข้าราชการ และหากสูญเสียอวัยวะหรือพิการ จะได้รับเงินชดเชย แต่หากถึงขั้นไม่สามารถประกอบอาชีพได้จะได้รับเงินดำรงชีพเป็นรายเดือน แต่หากรุนแรงถึงเสียชีวิต ทายาทจะได้รับเงินชดเชยและเงินค่าจัดการศพ
นายมนัส กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ที่ผ่านมา มีผู้ที่ยื่นขอรับเงิน 24 ราย สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มีผู้ยื่นเรื่องเข้าพิจารณาจำนวนเพียง 8 รายเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนน้อยมาก สาเหตุคาดว่าประชาชนไม่ทราบว่ารัฐมีการช่วยเหลือดังกล่าว กรมบัญชีกลางจึงได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ Website ของกรมบัญชีกลางที่ www.cgd.go.th และได้ส่งหนังสือคู่มือการขอรับและการจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัยฯ ให้สำนักงานคลังจังหวัดต่าง ๆ ช่วยประชาสัมพันธ์อีกทางด้วยแล้ว โดยการขอรับเงินช่วยเหลือสามารถขอรับและยื่นแบบได้ที่สำนักงานเขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร หรือที่ว่าการอำเภอซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุในส่วนภูมิภาค และเรื่องจะส่งมาให้คณะอนุกรรมการและคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินสงเคราะห์ กรณีเสียชีวิต ทายาทจะได้รับ 30 เท่านของอัตราเงินเดือนข้าราชการระดับ 3 หากพิการ สูญเสียอวัยวะ เช่น แขนขาดจะได้ 24.5 เท่า ขาขาดจะได้ 22.5 เท่าของเงินเดือนข้าราชการระดับ 3 เป็นต้น
โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าวด้วยว่า ทางราชการพร้อมที่จะพิจารณาอนุมัติและสั่งจ่ายเงินสงเคราะห์ให้คนดีที่ช่วยเหลือสังคม จึงขอความร่วมมือสื่อต่าง ๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้คนดีของสังคมที่ได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ พิการ หรือเสียชีวิตได้รับการช่วยเหลือจากทางราชการ หากต้องการทราบรายละเอียดสอบถามได้ที่ กรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2273-9567 และ 0-2271-3128 หรือสำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด และทาง www.cgd.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ