กรมส่งเสริมสหกรณ์สนองพระราชกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ประกาศตามหาศิษย์เก่า โรงเรียนภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร

ข่าวทั่วไป Monday March 7, 2005 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--กรมส่งเสริมสหกรณ์
กรมส่งเสริมสหกรณ์สนองพระราชกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ประกาศตามหาศิษย์เก่า โรงเรียนภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ กว่า 40,000 ราย เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือการทำบัญชีสหกรณ์
นายบุญมี จันทรวงศ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชกระแสรับสั่งให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ขยายงานสหกรณ์ สู่ชุมชนให้มากขึ้น โดยให้นำศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียน สพฐ. (สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ในถิ่นทุรกันดาร กว่า 300 แห่ง ที่เคยเป็นกรรมการสหกรณ์นักเรียน ตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบัน จำนวนกว่า 40,000 ราย ให้สมัครเข้าเป็นอาสาสมัคร ช่วยเหลืองานด้านบัญชี แก่ กลุ่มสตรีในชุมชน และสหกรณ์ประเภทต่าง ๆ เนื่องจากนักเรียนในโครงการดังกล่าวมีความรู้และมีประสบการณ์ด้านการสหกรณ์
ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนองพระราชดำรัสดังกล่าวโดยมอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดในพื้นที่โครงการ ประกาศหานักเรียนในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ในโรงเรียน เพื่อขึ้นทะเบียน ตลอดจนสอบถามความสมัครใจในการเข้าร่วมงานกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งเบื้องต้นสามารถขึ้นทะเบียนได้แล้วกว่า 3,000 ราย โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะจัดฝึกอบรมหลักการสหกรณ์ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการทุกคน
อย่างไรก็ตาม นักเรียนโรงเรียนภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร จะมีความรู้พื้นฐานด้านสหกรณ์ โดยเฉพาะด้านการประชุม การจดบันทึกรายงานการประชุม การเลือกตั้ง และทำบัญชี ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ด้านการสหกรณ์เป็นอย่างดี เนื่องจากเคยผ่านการฝึกปฏิบัติในการทำกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ตามหลักการสหกรณ์ทุกประการ อาทิ การเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ การบริหารจัดการสหกรณ์
“ การนำผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์มาร่วมงานครั้งนี้ จะส่งผลให้งานสหกรณ์ในประเทศไทยเกิดการพัฒนาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับบุคคลที่จบจากโรงเรียนภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ได้ทางหนึ่ง สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อผ่านสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด” นายบุญมี กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ