สวอ.แนะประสบการณ์เบื้องหลังนักวิชาการอัญมณี ในสัมมนา "โครงการถนนสายอัญมณี 1 : นักวิชาการอัญมณี (Gemologist)"

ข่าวทั่วไป Thursday January 25, 2007 16:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--สวอ.
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยความร่วมมือจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม จัดสัมมนาแนะแนวความรู้ภายใต้โครงการ “ถนนสายอัญมณี 1 : นักวิชาการอัญมณี (Gemologist)” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และทำความเข้าใจในหลักสูตรสาขาวิชาอัญมณีศาสตร์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เปิดสอนอยู่ในขณะนี้
นอกเหนือจากที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ “ถนนสายอัญมณี” นางวิลาวัณย์ อติชาติ ผู้อำนวยการสถาบัน ได้กล่าวเสริมเกี่ยวกับบทบาทของสถาบันในการสนับสนุนนักวิชาการอัญมณีว่า “ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีของโลกอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยบุคลากรผู้ซึ่งเป็นหัวใจหลักในด้านการปฏิบัติการ ซึ่งก็คือ นักวิชาการอัญมณี สถาบันจึงได้จัดโครงการดังกล่าว โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และเป็นการแนะแนวทางการเลือกสายอาชีพที่เกี่ยวข้องจากประสบการณ์ของนักวิชาการอัญมณีและนักวิจัยรุ่นพี่ นอกจากนี้ สถาบันยังได้เปิดโอกาสให้สัมผัสประสบการณ์จำลองห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณี วิธีการตรวจสอบ เพื่อประกอบการตัดสินใจและเพิ่มทางเลือกในการศึกษาต่อทางด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งจัดให้มีกิจกรรมต่อเนื่องอื่นๆ อีก อาทิ งานสัมมนาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตรวจสอบอัญมณี ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับออกแบบเครื่องประดับ และกิจกรรมการฝึกปฏิบัติการผลิตเครื่องประดับด้วยตนเองเพื่อมุ่งตอบรับความต้องการการศึกษาเกี่ยวกับการวิจัยและตรวจสอบอัญมณีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน”
ทั้งนี้ ในการจัดงานครั้งนี้ สถาบันได้รับเกียรติจากวิทยากรรับเชิญผู้เชี่ยวชาญจากสาขาวิชา ดังนี้ อาจารย์สุพิชฌา สุพรรณสมบูรณ์ จากสาขาวิชาวัสดุศาสตร์ (อัญมณีและเครื่องประดับ) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คุณชนิยา สมบุญ และคุณมนฤดี ถาวรมงคลกิจ นักวิชาการอัญมณี จากสถาบัน ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์เบื้องหลังและสาขาวิชาอัญมณีอย่างละเอียด โดยภายในงานได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรโดยตรง
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ