นักเรียนเตรียมอุดมฯ คว้าสองรางวัลจากงานอินเทล ไอเซฟ เวทีแข่งขันวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่สหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 08:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
นักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยได้สำเร็จ ด้วยการคว้ารางวัลมาได้ถึงสองรางวัลจากการส่งผลงานประกวดประเภททีม
ในงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel International Science and Engineering Fair — Intel ISEF) ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ที่เมืองอัลบูเคอร์กี รัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทีมนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงในครั้งนี้ได้แก่ นางสาวณัฐนรี ศิริวัน นายนฐพล สุโภไควณิช และนายกรวิชญ์ นิยมเสถียร จากโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความลับในการหุบใบของต้นไมยราบ (The secret in Mimosa's leaf folding pattern)
สำหรับรางวัลที่นักเรียนไทยได้รับนั้น รางวัลแรกเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินเข้าร่วมแข่งขันในงาน European Union Contest for Young Scientists ที่เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน ในเดือนกันยายน 2550 ส่วนรางวัลที่สองที่ได้รับคือรางวัล First Award ประเภททีม (ซึ่งมีทั้งหมด 7 รางวัล) โดยได้รับทุนการศึกษาจาก Science News มูลค่า 3,000 เหรียญสหรัฐ
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับนักเรียนไทยทั้งสามคนที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่นักเรียนไทยเราเคยได้รับรางวัลจากงานนี้ในปีที่ผ่านมา ความสำเร็จครั้งนี้ผมถือว่ามี ความหมายอย่างมาก เพราะนักเรียนต้องทุ่มเทเวลาให้กับการศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ได้ผลงานที่สามารถส่งเข้าแข่งขันร่วมกับนักเรียนอื่นๆ จากทั้งหมด 51 ประเทศทั่วโลก สำหรับรางวัลที่นักเรียนไทยได้รับ ตลอดจนรางวัลอื่นๆ ที่มีการมอบให้กับนักเรียนที่ชนะการประกวดรวมทั้งสิ้น 1,500 คนนั้น สะท้อนให้เห็นว่านักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์เหล่านี้เป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับว่ามีความคิดสร้างสรรค์ที่สุดในระดับโลก”
นอกเหนือจากนักเรียนทั้งสามคนที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ยังมีผลงานของนักเรียนไทยอีกสามผลงานที่ได้ร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ ปีนี้ด้วยเช่นกัน ผลงานทั้งสามได้แก่โครงงานเรื่อง “การตรวจสอบผู้ใช้ด้วยรหัสผ่านและข้อมูลรูปแบบการพิมพ์ ภาค 2” ซึ่งพัฒนาโดยนายพีรเดช บางเจริญทรัพย์ จากโรงเรียนบูรณะรำลึก โครงงานเรื่อง “การพัฒนาเครื่องบินบังคับเล็กเพื่อใช้ในการสำรวจทางอากาศ” ซึ่งพัฒนาโดยนายวงศกร ลิ้มศิริ จากโรงเรียนสิรินธร และโครงงานเรื่อง “หุ่นยนต์เก็บตัวอย่างน้ำ” ซึ่งพัฒนาโดยนางสาวปิติพร ปีติ นางสาวศรีวรรณ พจน์ทวีเกียรติ และนายนนทชัย สุรตริยานนท์
สำหรับรางวัลที่มีการมอบให้กับผู้ชนะการประกวดจากงานอินเทล ไอเซฟ ในปีนี้ นอกจากรางวัลที่นักเรียนไทยได้รับแล้ว ยังมีรางวัลและทุนการศึกษาอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนรางวัลที่อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้มอบให้กับผู้ชนะจากงานนี้ประกอบด้วย รางวัล “Best of Category” จำนวน 18 รางวัล
ซึ่งผู้ชนะเลิศการแข่งขันในแต่ละประเภท จะได้รับทุนการศึกษามูลค่ารางวัลละ 5,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมด้วยคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล? เซนทริโน? ดูโอ โมบายล์ เทคโนโลยี อีกรางวัลละหนึ่งเครื่อง
ตลอดเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา อินเทลได้เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน อินเทล ไอเซฟ ด้วยเงินสนับสนุนมูลค่าสูงกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในระดับโลก เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา นับตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งเป็นปีแรกที่อินเทลเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักของงานอินเทล ไอเซฟ จวบจนปัจจุบัน ปรากฏว่ามีผู้เข้ารอบสุดท้ายที่ได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมแข่งขันในงาน อินเทล ไอเซฟ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 (รวมแล้วกว่า 1,500 คน) และมีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันจากประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 หรือมากกว่า 51 ประเทศ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของบริษัทอินเทล ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั่วโลก รวมทั้งการสนับสนุนสำหรับการแข่งขัน อินเทล ไอเซฟ และการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ สามารถดูได้www.intel.com/education
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel, และ โลโก้ของ Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณอรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 648-6000 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail: orawan@carlbyoir.com.hk
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ