ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานส่งมอบเรือหลวงนาคาให้กับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 08:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๐) เวลา ๑๕.๐๐ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการส่งมอบเรือหลวงนาคา ให้กับ สมาคม National Association of USS LCS (L) 1 - 130 ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงกลาโหม ให้ส่งมอบเรือหลวงนาคาให้กับ สมาคม National Association of USS LCS (L) 1 - 130 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการ้องขอ เพื่อนำเรือไปเป็นเรือพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ที่ Mare Island Naval Shipyard เมือง Vallejo มลรัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้เงื่อนไขการคืนเรือจะกระทำในลักษณะตามสภาพที่เป็นอยู่ และ ณ ที่อยู่ปัจจุบัน โดยประเทศสหรัฐอเมริกาจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด และยังคงชื่อ "H.T.M.S. NAKHA" และประวัติเรือไว้เพื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยและกองทัพเรือ อีกทั้งจะเป็นสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาต่อไป
สำหรับการส่งมอบเรือกองทัพเรือได้กำหนดพิธีส่งมอบเรือในประเทศไทย โดยมีการลงนามโอนสิทธิ์ของเรือระหว่างกองทัพเรือ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และสมาคม ฯ ณ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ ในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๐ หลังจากนั้น ทางสมาคม ฯ จะดำเนินการลากจูงเรือหลวงนาคาเพื่อไปบรรทุกขึ้นเรือขนส่ง (Cargo Ship) ที่ฮ่องกง โดยจะมีพิธีส่งมอบเรือที่ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในโอกาสต่อไป
เรือหลวงนาคา เป็นเรือประเภท Landing Craft Support เดิมชื่อ LSS LCS(L) 102 สร้างที่อู่ Commercial Iron Works เมือง Portland รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา วางกระดูกงูเมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๔๘๘ ปล่อยเรือลงน้ำเมื่อปี ๒๔๘๘ หลังจากใช้ในตอนปลายสงครามโลกครั้งที่ ๒ แล้ว เมื่อสิ้นสงคราม ได้โอนให้กองทัพเรือญี่ปุ่นใช้ชั่วคราว เมื่อประเทศญี่ปุ่นหมดความจำเป็นแล้ว สหรัฐอเมริกาจึงดัดแปลงซ่อมทำใหม่ เสร็จแล้วมอบให้แก่กองทัพเรือไทยตามโครงการช่วยเหลือทางทหาร โดยใช้เรือลากจูงมาส่งให้ที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ กองทัพเรือได้รับมอบเรือหลวงนาคา เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๐๙ ที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ และได้กระทำพิธีรับมอบ และขึ้นระวางประจำการ เมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๐๙ ณ ท่าราชวรดิฐ โดยมี พลเรือเอก จรูญ เฉลิมเตียรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในขณะนั้น เป็นผู้รับมอบเรือและขึ้นระวางประจำการ สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ นับจากวันขึ้นประจำการวันแรกจนถึงปัจจุบัน เรือหลวงนาคา เป็นเรือประจำการในกองทัพเรือมานานถึง ๔๐ ปี โดยมีภารกิจหลักในการระดมยิงฝั่งและการยิงสนับสนุนระหว่างทำการยกพลขึ้นบก รวมทั้งใช้ในการป้องกันภัยทางอากาศ การปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เรือลำนี้จึงได้รับการติดตั้งปืนขนาดต่าง ๆ เป็นจำนวนมากซึ่งทำให้ เรือหลวงนาคา เป็นเรือที่มีปืนมากที่สุดในกองทัพเรือจนได้รับฉายาว่า "เรือบรรทุกปืน" จนเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๔๙ กระทรวงกลาโหมจึงมีคำสั่งปลดออกจากระวางประจำการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ