TMC เปิดอุทยานวิทย์ แหล่งรวมคนวิจัย เชื่อมนักศึกษาโยงสู่ 4 ศูนย์วิจัยแห่งชาติของ สวทช. เน้นจัดการเทคโนโลยีด้วยทุน ส่งเสริมทำวิจัยตั้งแต่ตรีจนเอกกว่า 150 ทุน

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 1, 2007 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--สวทช.
ณ ห้อง Auditorium อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี เมื่อวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยฝ่ายพัฒนาบัณฑิตและนักวิจัย ในโครงการทุนสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย (Thailand Graduate Institute of Science and Technology หรือ TGIST) และทุนสนับสนุนการวิจัยปริญญานิพนธ์โครงการนำร่องเพื่อผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากผู้มีความสามารถพิเศษ (Thailand Advanced Institute of Science and Technology’s Pilot Project หรือ THAI’S pilot project) ได้จัดปฐมนิเทศพร้อมงานเสวนาการบริหารจัดการงานวิจัยให้ประสบผลสำเร็จ จากกรณีตัวอย่างบัณฑิตดีเด่นที่มาเผยเคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานวิจัย แก่นักศึกษาผู้ได้รับทุนกว่า 150 ทุนในระดับปริญญาตรี โท และเอก
โดย ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ รองผู้อำนวยการ สวทช.และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ได้กล่าวถึงการให้ความสนับสนุนในครั้งนี้ว่า “สวทช.ได้มอบทุนสนับสนุนการวิจัยปริญญานิพนธ์ในโครงการนำร่องเพื่อผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ THAI’S pilot project แก่นักศึกษาปริญญาตรีที่สนใจในการวิจัย และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นโดยมีผู้ได้รับทุนในปีนี้จำนวน 44 คน จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งสามารถมาฝึกงานและใช้ห้องปฏิบัติการที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย หรือทำโครงงานกับภาคอุตสาหกรรมได้ตามความสนใจ และในส่วนของทุนสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย หรือ TGIST สำหรับนักศึกษาปริญญาโทและเอกในประเทศที่ดำเนินการมา 10 ปีแล้วนั้น ปีนี้มีผู้ได้รับทุนจำนวน 100 คน ซึ่งทุน TGIST มีนักศึกษาสนใจสมัครขอรับทุนมากขึ้นทุกปี ส่งผลให้เกิดเครือข่ายการวิจัยระหว่าง สวทช. และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้งเกิดการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น”
ทั้งนี้ ฝ่ายพัฒนาบัณฑิตนักวิจัย โดยโครงการทุน TGIST และ THAIST ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ได้ให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก เป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างโอกาสให้นิสิตนักศึกษาไทย ตลอดจนอาจารย์ เข้ามาเชื่อมโยงกับ 4 ศูนย์วิจัยแห่งชาติ ของ สวทช.ได้แก่ ไบโอเทค เนคเทค เอ็มเทค และนาโนเทค ตลอดจนหน่วยงานเครือข่ายภายใต้ สวทช. เปิดมิติใหม่การศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ใกล้ตัว ได้คลุกคลีร่วมทำวิจัยกับนักวิจัยตัวจริงตั้งแต่ระดับปริญญาตรีที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เตรียมความพร้อมก่อนก้าวสู่อาชีพนักวิจัยต่อไป ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.tmc.nstda.or.th/tgist และ http://www.nstda.or.th/hrd/thaist/
สอบถามเพิ่มเติม งานประชาสัมพันธ์ TMC โทร. 0-2564-7000 ต่อ 1478 หรือ 081-454-5087
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ