รมว.พน เป็นประธานในพิธีเปิดระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2007 13:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--ปตท.
รมว.พน เป็นประธานในพิธีเปิดระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ เสริมสร้างเสถียรภาพระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของประเทศ
ปตท. เร่งจัดหาก๊าซฯ เพิ่ม เปิดระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ เสริมสร้างเสถียรภาพระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของประเทศ สนองความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งบรรเทาผลกระทบในภาวะที่ราคาน้ำมันมีความผันผวนตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลก
วันนี้ (วันที่ 8 มิถุนายน 2550) เวลา 11.00 น. ที่ สถานีควบคุมก๊าซธรรมชาติ SB2 ถนนราชพฤกษ์ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานใน “พิธีเปิดระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้” ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยมี นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหาร ปตท. ให้การต้อนรับ
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกเส้นใหม่ ของ ปตท. นี้ แล้วเสร็จ และสามารถจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งก๊าซฯ ในสหภาพพม่า ให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนน้ำมันเตา เมื่อเดือนธันวาคม 2549 ปัจจุบัน ปตท. ส่งก๊าซให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้ในปริมาณ 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเท่ากับสามารถทดแทนน้ำมันเตาได้ในปริมาณ 6.5 ล้านลิตรต่อวัน
ระบบท่อส่งก๊าซ ฯ ไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ นี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขยายขีดความสามารถของ ปตท. ในการจัดหาก๊าซฯ จากฝั่งตะวันตกเพิ่มเติมให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ที่เดิมใช้ก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก เป็นการช่วยลดการใช้น้ำมันเตาในโรงไฟฟ้าพระนครใต้ และลดต้นทุนในการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการรับก๊าซฯ จากสหภาพพม่า เพื่อใช้ในภาคการผลิตไฟฟ้า และภาคอุตสาหกรรมในบริเวณรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑลทดแทนน้ำมันเตา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม บนถนนเอกชัย — พระราม 2 กรุงเทพมหานคร, ถนนสุขสวัสดิ์ จังหวัดสมุทรปราการ, ถนนเศรษฐกิจ จังหวัดสมุทรสาคร, ถนนพระราม 2 จนถึง จังหวัดสมุทรสาคร และ นิคมอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร นอกเหนือจากที่ใช้ในโรงไฟฟ้าราชบุรี, โรงไฟฟ้าวังน้อย, โรงไฟฟ้าไตรเอ็นเนอร์ยี่ และ ในอุตสาหกรรมต่างๆ ก่อนหน้านี้ สำหรับภาคการคมนาคมขนส่งได้มอบหมายให้ ปตท. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้ก๊าซธรรมชาติทดแทนน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยให้ ปตท. เร่งก่อสร้างสถานีบริการ NGV ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ สำหรับในพื้นที่ที่มีแนวท่อก๊าซฯ พาดผ่าน เช่น แนวท่อส่งก๊าซฯ ไทรน้อย- โรงไฟฟ้าพระนครใต้นี้ กระทรวงพลังงานได้ให้ ปตท. เร่งก่อสร้างสถานีบริการ NGV เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง อาทิ บนถนนสุขสวัสดิ์ก่อสร้างแล้วเสร็จจำนวน 1 สถานี และอยู่ระหว่างการก่อสร้างบนถนนราชพฤกษ์จำนวน 2 สถานี และถนนกัลปพฤกษ์อีกจำนวน 2 สถานี ทั้งนี้ ปตท.มีแผนจะก่อสร้างสถานี NGV ในพื้นที่แนวท่อส่งก๊าซฯ ไทรน้อย- โรงไฟฟ้าพระนครใต้เพิ่มเป็น 18 สถานี ภายในปี 2551 ซึ่งจะทำให้การขยายการใช้ NGV เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเท่ากับว่าสามารถขยายการใช้ก๊าซธรรมชาติในภาคคมนาคมขนส่งและภาคอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้นในปริมาณ 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังได้มอบหมายให้ ปตท. เร่งออกแบบระบบท่อส่งก๊าซฯ ส่วนขยาย เพื่อจัดส่งก๊าซให้กับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครเหนือหน่วยที่ 1 และ 2 ของ กฟผ. ในปี 2552 ในปริมาณ 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันเตาในการผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ รวม 2 โรง ได้ปีละกว่า 4,400 ล้านลิตร/ปี อันจะเป็นการช่วยลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศในรูปน้ำมันเตา และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมาก
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ นี้ จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของประเทศให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยเป็นการขยายโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯ ให้เชื่อมต่อเป็นวงแหวนรอบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะสามารถนำก๊าซฯ จากฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกมาใช้ทดแทนกันได้ นอกจากนั้นท่อส่งก๊าซฯ เส้นนี้ยังเป็นท่อส่งก๊าซฯ เส้นแรกที่ก่อสร้างผ่านพื้นที่เมืองที่มีชุมชนและการคมนาคมหนาแน่น แต่เนื่องจากนโยบายในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของ ปตท. โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิต สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เป็นสำคัญ ปตท. จึงได้ดำเนินงานด้วยความระมัดระวัง โดยใช้วิธีการก่อสร้างเป็นการเฉพาะแบบพิเศษ เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งชุมชนก็ได้ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานเป็นอย่างดี จนวันนี้ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ซึ่งนอกจากจะทำให้ ปตท. สามารถจัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับความต้องการใช้ของประเทศได้มากยิ่งขึ้น อันเป็นการช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ ที่เกิดจากการใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมด้วย
อนึ่ง โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ นี้ มีระยะทางรวมประมาณ 67 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นที่สถานีควบคุมก๊าซฯ ที่ 6 อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี โดยในเขตจังหวัดนนทบุรี จะใช้เขตระบบของสายไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. ในส่วนของช่วงที่เริ่มเข้ากรุงเทพฯ จากเขตตลิ่งชัน จะใช้พื้นที่เขตระบบของทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รถไฟสายใต้) เข้าสู่ถนนชัยพฤกษ์ ถนนกัลปพฤกษ์ ถนนกาญจนาภิเษก เขตระบบสายไฟฟ้าแรงสูง ลงคลองพระยาราชมนตรี ขนานเขตระบบทางยกระดับวงแหวนใต้ ถนนสุขสวัสดิ์ ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่โรงไฟฟ้าพระนครใต้
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
โทรศัพท์ 0-2537-3217 ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และ ก๊าซธรรมชาติ
โทรสาร 0-2537-3211 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ