ก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย จับมือสานโครงการประเมิน AGM ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2007 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สนับสนุนสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ดำเนินโครงการประเมินการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2550 ของบริษัทจดทะเบียน (“AGM”) โดยมอบเงินสนับสนุน 1 ล้านบาท ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง หลังจากประสบความสำเร็จจากการดำเนินโครงการในปีแรกเป็นอย่างมาก
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การประเมินผล AGM ในปีนี้ ได้ทำต่อเนื่องเป็นปีที่สองแล้ว ซึ่งจากผลการประเมินในปีก่อน จะเห็นว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก บริษัทจดทะเบียนจำนวนมากได้มีการปรับปรุงการจัดประชุมผู้ถือหุ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานในการกำกับดูแลกิจการที่ดี ต่างประเทศเองก็ชื่นชมที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคที่ได้ริเริ่มโครงการนี้ และจะนำแนวทางดังกล่าวไปเป็นแบบอย่างเพื่อปรับใช้ในประเทศของตนต่อไป สำหรับในปีนี้ ก.ล.ต. ได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายขึ้น โดยอยากเห็นบริษัทใน SET100 ทุกบริษัทได้คะแนนในระดับดี นอกจากนี้ ก.ล.ต. ก็ได้เห็นความทุ่มเทของสมาคมในการทำงานนี้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องการเตรียมความพร้อมของระบบประเมิน และการอบรมบุคลากร ก.ล.ต. จึงยินดีสนับสนุนสมาคมในการดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนเช่นนี้ต่อไป”
นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “ในปีนี้สมาคมมีความพร้อมอย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องการเข้าประเมิน AGM และยังได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนและจัดเตรียมอาสาพิทักษ์สิทธิเพื่อเข้าไปร่วมซักถามผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนในประเด็นที่กระทบต่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อย ทั้งนี้ จากการเข้าประเมินในช่วงที่ผ่านมาสมาคมพบว่าบริษัทจดทะเบียนมีความตื่นตัวในการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสัญญาณอันดีสำหรับการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีของตลาดทุนไทยต่อไป”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ