“ คน คม คิด ” ชวนคม-คิด “ห้ามโฆษณาเหล้า ใครได้..ใครเสีย..???” ย้ำประโยชน์เพื่อชาติเป็นสำคัญ..!!!

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2007 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--เอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย
ใกล้ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์เข้ามาแล้ว ทั้งพ่อค้าแม่ค้าต่างกระตือรือล้นแป็นพิเศษเพราะเป็นช่วงที่ขายเหล้าขายเบียร์ติดอันดับต้นๆ แต่ปีนี้จะขายดีเหมือนปีก่อนๆหรือไม่ เมื่อกำลังจะมี “พระราชบัญญัติการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” แต่ถ้ามองในมุมกลับกันเมื่อควบคุมแล้วยังขายดีกว่าเดิมจะเกิดอะไรขึ้น รายการ “คน คม คิด” จึงได้เชิญ นพ. แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ และ คุณฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด มาร่วมคม-คิดกันในคืน วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคมนี้ 5 ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
ซึ่ง “นพ.แท้จริง” ผู้ได้กล่าวถึงสาระสำคัญของพ.ร.บ.ว่า “ จุดมุ่งหมายของพ.ร.บ.ฉบับบนี้ต้องการเพียงให้ลดการบริโภคการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง เพราะที่ผ่านมาการดื่มก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมามากมาย ทั้ง อุบัติเหตุ อาชญากรรม ความรุนแรงในครอบครัว ฯลฯ ทำอย่างไรให้มีการลดการดื่ม จึงมีมาตรการการควบคุมการโฆษณา อายุ สถานที่ เวลาในการซื้อ ฯลฯ ซึ่งผมเชื่อว่าเมื่อเราทำพ.ร.บ.ที่ดี และปฏิบัติที่ดี บูรณาการใหม่หมดทุกอย่าง โดยมีประชาชนเป็นแนวร่วม น่าจะช่วยให้อัตราการดื่มลดลง”
และในส่วนของตัวแทนผู้ผลิต “คุณฉัตรชัย” ได้พูดถึงพ.ร.บ.นี้ว่า “ทางเราไม่เคยคัดค้านการที่จะเกิดพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับบางเรื่อง เพราะดูแล้วไม่มีความเท่าเทียมกัน แม้ว่าเราจะโดนห้ามโฆษณาแต่ผมคิดว่าการตลาดของเราสามารถแก้ไขได้ จะทำให้เกิดการตลาดแนวใหม่ๆ ที่สามารถจะเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้ง่ายกว่าเดิม และจะทำให้อัตราการดื่มไม่ลดลงแน่นอน ซึ่งจุดที่เรามองว่าขาดความยุติธรรมที่ชัดเจนมากๆคือ “มาตรการการรียกเก็บภาษี” ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างกันอย่างชัดเจน อย่างเบียร์กับเหล้าขาวเสียภาษีต่างกันคนเรื่อง ซึ่งถ้าไม่มีการควบคุมในเรื่องนี้ จะทำให้มีการแข่งขันเรื่องราคาสูงมาก เมื่อแข่งกันลดราคา ย่อมจะทำให้คุณภาพของสินค้าลดลงแน่ๆ”
ต่างคนต่างก็มีมุมมองในเรื่องของพ.ร.บ.การควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วผู้ร่างพ.ร.บ.จะหยิบเอาทางออกที่ทั้งคู่คม-คิดมาใช้หรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นโปรดมองในเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ..!!!
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ