อุตสาหกรรม MICE สามารถช่วยภาคใต้ฟื้นตัวเร็วขึ้น

ข่าวท่องเที่ยว Friday January 7, 2005 12:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ม.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
ผลกระทบจากภัยธรรมชาติใน 6 จังหวัดภาคใต้สร้างความเสียหายกับทั้งชีวิตและเศรษฐกิจทั้งประเทศ ผู้เชี่ยวชาญในวงการ MICE กล่าวว่ารัฐบาลควรพิจารณาใช้อุตสาหกรรม MICE เป็นตัวช่วยดึงให้ภาคใต้ฟื้นฟูให้เร็วขึ้น ด้วยการจัดงานประชุมที่ภาคใต้ พร้อมเร่งสร้างศูนย์ประชุมระดับชาติที่ภูเก็ตเพื่อรองรับงานประชุมที่จะมีมากขึ้น ซึ่งจะสร้างงานและรายได้ให้คนในท้องถิ่น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาร่วมประชุมและนักท่องเที่ยว
นาย ปรีชา สนั่นวัฒนานนท์ ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม MICE และ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมของไทย ส่วนหนึ่งของ บริษัท รี้ด เอ็กซ์ฮิบิชั่นส์ ผู้นำระดับโลกด้านงานแสดงสินค้า เชื่อว่าอุตสาหกรรม MICE สามารถช่วยภาคใต้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น “สิ่งหนึ่งที่ต้องรีบสร้างขึ้นใหม่ก็คือเหตุผลการมาเยือนภาคใต้ นอกจากการสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวแล้ว รัฐบาลควรพิจารณาใช้อุตสาหกรรม MICE ให้เป็นประโยชน์ เพราะผมเชื่อว่าจะให้ผลดีได้รวดเร็ว อุตสาหกรรม MICE เป็นอุตสาหกรรมที่มอบผลพลอยได้ให้กับอุตสาหกรรมอื่นมาโดยตลอด ยกตัวอย่างเช่นมูลค่าการใช้จ่ายของผู้มาร่วมงานแสดงสินค้าจากทั้งในและต่างประเทศในปี พ.ศ. 2545 (มูลค่าสำหรับปี 2546 และ 2547 ยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมและวิเคราะห์ของสำนักงานส่งเสริมงานประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน.) ซึ่งเป็นมูลค่าถึง 9 หมื่นแปดพันล้านบาท ซึ่งใช้จ่ายไปกับโรงแรมและผู้ประกอบการท้องถิ่นต่าง ๆ หากรัฐบาลใช้อุตสาหกรรมนี้ให้เป็นประโยชน์ นำเอางานต่าง ๆ เข้ามาจัดในพื้นที่ และเร่งสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติที่ได้วางแผนไว้ เมื่อผู้มาร่วมประชุมได้ประสบการณ์ที่ดีกลับไป ความมั่นใจก็จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และภาคใต้ของเราก็จะพลิกฟื้นได้เร็วขึ้น” นาย ปรีชา กล่าว
“การจัดการประชุมนานาชาติ (International Conference) เพิ่มขึ้นนั้น เราสามารถทำได้ทันที การเริ่มลงมือสร้างศูนย์การประชุมก็เช่นกัน สามารถทำได้เลย ซึ่งจะเป็นการสร้างงานและรายได้ให้กับพี่น้องในพื้นที่ได้ทันที”
“ปัจจุบันนี้ ในช่วงที่การท่องเที่ยวไม่คึกคัก หรือช่วง Low Season การจัดงานประชุมสามารถช่วยเติมช่องว่างและทำให้ไม่ซบเซาได้ ดังนั้น ผมเชื่อว่าในช่วงเวลายากเข็ญเช่นนี้ อุตสาหกรรม MICE จะเป็นปัจจัยส่งเสริมการเติบโตได้ ในปี พ.ศ. 2546 จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รายได้โดยรวมที่เกิดจากการท่องเที่ยวใน 6 จังหวัดภาคใต้ มีมูลค่าถึง 101,451.58 ล้านบาท ซึ่งนับเป็น 17.43% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งประเทศ นับว่าเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เราต้องสร้างกลับมาให้เร็วที่สุด”
“การท่องเที่ยวนั้นเป็นเรื่องที่ไปก็ได้ ไม่ไปก็ได้ แต่การเข้าร่วมงานประชุมเป็นเรื่องที่มีเหตุผลที่ต้องทำให้เกิดการเดินทาง โดยบางครั้งก็มากับครอบครัวที่มาท่องเที่ยว และนั่นก็จะเป็นโอกาสดีที่เราจะมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับเขา เมื่อความเชื่อมั่นเกิดขึ้นในใจเขา เขาก็จะบอกต่อ แล้วนักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้นเพราะเขาเชื่อมั่น และภาคใต้ของเราก็จะพลิกฟื้นโดยเร็ว”
“ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม MICE สามารถรวมตัวกันแล้วช่วยเหลือได้ โดยสามารถร่วมคิดร่วมทำกับภาครัฐในการสร้างศูนย์ประชุมนี้ และสามารถช่วยกันนำงานต่าง ๆ ที่กำหนดจัดที่อื่นมาจัดที่ภาคใต้ ผมเชื่อว่าเราต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังและรวดเร็ว” นาย ปรีชา กล่าวเสริม
เกี่ยวกับ รี้ด เทรดเด็กซ์
บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าและงานประชุมอันดับหนึ่งของประเทศ เราเป็นสมาชิกของบริษัท รี้ด เอ็กซ์ฮิบิชั่นส์ ซึ่งเป็นผู้จัดงานอันดับหนึ่งของโลกเจ้าของงานคุณภาพที่จัดขึ้นสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้พบกันเพื่อดำเนินธุรกิจ
กว่า 20 ปีมาแล้วที่ รี้ด เทรดเด็กซ์ ได้สรรค์สร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมมากมาย ในแต่ละปี ผู้แสดงสินค้าและผู้ชมงานจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลกได้รับประโยชน์จากเวทีทางธุรกิจที่เราบรรจงสร้างจนได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางแห่งข้อมูลทางการตลาดและโอกาสทางธุรกิจ
ด้วยความชำนาญด้านการจัดงานระดับมืออาชีพจากเจ้าหน้าที่กว่า 70 คน และการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและสมาคมชั้นนำ 27 องค์กร งานแสดงสินค้าและงานประชุมของ รี้ด เทรดเด็กซ์ จึงเกิดขึ้นบนรากฐานแห่งคุณภาพและความเข้าใจในตลาดที่สามารถตอบสนองความต้องการของทั้งผู้แสดงสินค้าและผู้ชมงานได้ด้วยรูปแบบ เนื้อหา และกิจกรรมภายในงานที่สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยให้พันธมิตรและข้อตกลงทางธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้ภายในงาน
อุตสาหกรรมหลักที่ให้บริการ
อาคารและงานก่อสร้าง
วิศวกรรมโยธา, แสงสว่าง และ การรักษาความปลอดภัย
ผู้บริโภคทั่วไป
เครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (สำหรับธุรกิจ ภาครัฐ และภาคการศึกษา)
เครื่องมือกล และ เครื่องจักรโลหะการ
การผลิตและกระบวนการผลิต (ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเฟอร์นิเจอร์)
น้ำมันและก๊าซ
พลาสติก
การพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และกระบวนการบรรจุ
โทรคมนาคม
งานไม้และการผลิตเฟอร์นิเจอร์
เข้าถึงตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
เป็นศูนย์รวมของผู้แสดงสินค้ากว่า 900 บริษัท และผู้ชมงานกว่า 250,000 รายต่อปี
งานแสดงสินค้าคุณภาพสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม
METALEX l WorldTech l InterPlas Thailand l InterMold Thailand l FurnitechWoodtech l AsiaPACK AsiaPRINT l NEPCON Thailand l GFT l National Engineering Week l eExpo l IT Trade l Education ICT l Government ICT l AsiaComm l Bangkok International ICT Expo
ที่อยู่และวิธีติดต่อสำนักงาน รี้ด เทรดเด็กซ์
ชั้น 32 อาคารสาธรนครทาวเวอร์ 100/68-69 ถนนสาทรเหนือ สีลม บางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ +66 2636-7272 โทรสาร +66 2636-7282
อีเมล์ rtdx@reedtradex.co.th เว็บไซต์ www.reedtradex.com
เกี่ยวกับ รี้ด เอ็กซ์ฮิบิชั่นส์
ให้บริการ 49 อุตสาหกรรม โดยพนักงาน 2,200 คน ในสำนักงาน 26 แห่งทั่วโลก
อุตสาหกรรมหลักที่ให้บริการ
การบินและยุทธการทางอากาศ, อาคารและงานก่อสร้าง, อิเล็กทรอนิกส์, วงการบันเทิง,อาหารและการโรงแรม, เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, การผลิต, การตลาดและการให้บริการทางธุรกิจ, นิตยสารและสิ่งพิมพ์, การค้าปลีก, การกีฬาและสันทนาการ, การท่องเที่ยว
เข้าถึงตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
เป็นศูนย์รวมของผู้แสดงสินค้ากว่า 90,000 บริษัท และผู้ชมงานกว่า 4 ล้านรายต่อปี
งานแสดงสินค้าที่จัดต่อปี
กว่า 430 งานใน 32 ประเทศ
สำนักงานให้บริการทั่วโลก
เครือข่ายสำนักงานและผู้แทนพร้อมให้บริการใน 46 ประเทศ อาทิ อาร์เจนติน่า, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, บราซิล, แคนาดา, จีน, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮ่องกง, อิตาลี, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์, สเปน, สวีเดน, สวิสเซอร์แลนด์, ไทย, อังกฤษ และ สหรัฐอเมริกา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ภารดี เทศรัตนวงศ์
โทร 0 2636 7272 ต่อ 159 / 0 9204 4658--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ