คต.เปิดศูนย์ให้คำปรึกษากฎหมายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 8, 2007 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้เปิดศูนย์ให้คำปรึกษากฎหมายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2550 นี้ เป็นต้นมา
การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้มอบหมายให้ กรมการค้าต่างประเทศมีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเสริม และสนับสนุนการค้า และการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งทำหน้าที่เป็นศูนย์ให้คำปรึกษากฎหมายการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ โดยกรมการค้าต่างประเทศได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศขึ้นภายใต้สังกัดกองนิติการ โดยมีบุคลากรซึ่งเป็น นิติกรของกรมฯ
ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายอยู่แล้วให้คำปรึกษาแนะนำปัญหากฎหมายแก่ผู้ที่มาขอรับคำปรึกษาในการให้คำปรึกษาดังกล่าว
หากเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการค้าและ การลงทุนจะให้คำปรึกษาเฉพาะปัญหากฎหมายการค้าและการลงทุนของประเทศเพื่อนบ้านและประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้กรมการค้าต่างประเทศรับผิดชอบเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนการค้าและการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านและประเทศสมาชิกอาเซียน และหากเป็นปัญหากฎหมายที่เป็นเรื่องทั่วๆ ไป เช่น คำปรึกษาเกี่ยวกับนิติกรรมสัญญา หรือกฎเกณฑ์ทั่วไปเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
รวมทั้งปัญหาข้อพิพาทในทางการค้า จะให้คำปรึกษาแนะนำเป็นการทั่วไปไม่จำกัดว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเทศใด
ทั้งนี้ การให้คำปรึกษาของศูนย์ดังกล่าว ในชั้นนี้จะเป็นการให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้นในประเด็นปัญหาที่นำมาขอคำปรึกษาเท่านั้น หากเป็นปัญหาในเชิงลึกจะแนะนำให้ไปขอคำปรึกษาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือสำนักงานกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ และในระยะต่อไปหากได้รับการสนับสนุนงบประมาณจะจัดจ้างศึกษาข้อมูลกฎหมายการค้าและ การลงทุนของประเทศดังกล่าวเพื่อให้สามารถให้คำปรึกษาแนะนำในเชิงลึกได้มากขึ้น
ผู้ที่มีความประสงค์จะขอรับคำปรึกษาสามารถติดต่อได้โดยตรงที่กองนิติการ
กรมการค้าต่างประเทศ ชั้น 12 หรือติดต่อทาง
โทรศัพท์หมายเลข 1385 หรือ 0 2547 4726 หรือ e-mail : legaldft@moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ