สมาคมสถาปนิกสยามฯ นำสุดยอดเทคโนโลยี ดิจิทัล แกลเลอรี่ เสริมจุดเด่น งานสถาปนิก’50 ต้นกล้าสถาปัตย์

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 9, 2007 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--เจ ดับบลิว ที พับบลิค รีเลชั่นส์
สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดตัวไฮไลต์ งานสถาปนิก’50 ต้นกล้าสถาปัตย์ นำสุดยอดเทคโนโลยีผสมผสานการจัดงานรูปแบบใหม่ เน้นความทันสมัย ภายใต้แนวคิดสร้างสรรค์ ชูจุดเด่นดิจิทัล แกลลอรี่ ถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมให้กับ ผู้เข้าชมงาน พร้อมด้วย นิทรรศการมีชีวิตภายใต้หัวข้อ “Bangkok is a great city?” ให้ผู้เข้าชมงานแสดงความคิดเห็น เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมระดับโลก ร่วมเสวนาวิชาการ เตรียมแจกฟรี วีซีดี คู่มือดูแลรักษาบ้านให้ประชาชนทั่วไป คาดมีผู้เข้าชมงานกว่า 280,000 คน ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2550 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี
นายสิน พงษ์หาญยุทธ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดงานสถาปนิก ถือได้ว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้จัดขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2550 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด งานสถาปนิก’50 “ต้นกล้าสถาปัตย์ หรือ Leap to the Future” โดยมุ่งเน้น การสื่อสารไปยังคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำเอาความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากสถาปนิกรุ่นเก่า ในวงการ ผสมผสานกับองค์ความรู้และวิทยาการใหม่ๆ เรียงร้อยผ่านวิธีการนำเสนอที่ทันสมัย น่าสนใจ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้มีช่องทางในการสื่อสารกับนิทรรศการด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่มุ่งเน้นการเป็นศูนย์กลางด้านวิชาชีพสถาปัตยกรรมและเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนทั่วไปในด้านสถาปัตยกรรม
“งานสถาปนิกที่จัดขึ้นทุกปี รวมทั้งงานสถาปนิก’50 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2550 ในครั้งนี้ สมาคมสถาปนิกสยามฯ คาดหวังว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์กับบุคคลากร ด้านสถาปัตยกรรม และบุคคลากรในวงการที่เกี่ยวข้อง อาทิ วิศวกร ผู้รับเหมา มัณฑนากร ฯลฯ ตลอดจนถึงประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาชีพสถาปนิก รวมทั้งรับรู้ถึงแนวโน้มใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในแวดวงสถาปัตยกรรมของไทยและในระดับนานาชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ในการประกอบวิชาชีพของบุคคลากรที่เกี่ยวข้อง และการเลือกใช้บริการสถาปนิกของประชาชน ในอนาคต”
นายอนุชา ยูสานนท์ ประธานจัดงานสถาปนิก’50 กล่าวว่า งานสถาปนิก’50 จะมุ่งตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมงานทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มสถาปนิกและบุคคลในแวดวงการออกแบบ (Designers) กลุ่มนักลงทุน (Developers) กลุ่มผู้รับเหมา (Builders) และประชาชนทั่วไป (Users) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “New Experience for Everyone”
โดยกิจกรรมภายในงานสถาปนิก’50 แบ่งออกเป็น 11 ส่วนหลักๆ ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 นิทรรศการของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้แก่ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการประกวดหมู่บ้านเด็กสภากาชาดไทย และนิทรรศการประชาสัมพันธ์สมาคมสถาปนิกสยามฯ ส่วนที่ 2 พื้นที่จัดแสดงส่วนกลาง ได้แก่ ดิจิทัล แกลเลอรี่ โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการ Bangkok is a great city? ส่วนที่ 3 จัดแสดงผลงานนักศึกษา และ Workshop ในหัวข้อ ตลาดเก่า เล่าใหม่: เรื่องราวการพัฒนาชุมชนริมคลองประเวศบุรีรมย์ ส่วนที่ 4 เป็นส่วนของนิทรรศการประกวดแบบ โดยมีทั้งการประกวดแบบสำหรับบุคคลทั่วไป ในหัวข้อ Strong Shelter และการประกวดแบบสำหรับสถาบันการศึกษาในหัวข้อ Shared Shelter
ส่วนที่ 5 ได้แก่ นิทรรศการแสดงผลงานสถาปนิกอิสระและสำนักงานสถาปนิก โดยปีนี้เปิดโอกาส ให้สถาปนิกอิสระที่เป็นสมาชิกของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้นำเสนอผลงานผ่านสื่อดิจิทัล ในราคาพิเศษสุด ส่วนที่ 6 เป็นนิทรรศการจัดแสดงผลงานสถาปนิกรุ่นใหม่จากลุ่ม ARCASIA ส่วนที่ 7 นิทรรศการนวัตกรรมทางด้านการออกแบบและการก่อสร้าง นำเสนอผลงานการออกแบบและการก่อสร้างที่มีความทันสมัยจากต่างประเทศ
ส่วนที่ 8 นิทรรศการสถาปัตยกรรมอนุรักษ์ มีการจัดแสดงภาพ วีดีทัศน์ และจัดเสวนาเกี่ยวกับอาคารที่ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ส่วนที่ 9 เป็นส่วนของ ASA Club, ASA Shop และ Book Shop โดยจะเป็นที่สันทนาการของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ส่วนที่ 10 คือ การให้บริการประชาชน อาทิ หมอบ้าน และการแจกวีซีดีคู่มือการดูแลรักษาบ้านที่ถูกต้อง และส่วนที่ 11เป็นนิทรรศการ จากองค์การและสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบ
นายอนุชากล่าวต่อไปว่า สิ่งที่จะเห็นได้ชัดในงานสถาปนิก’50 คือ รูปแบบการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ เน้นการนำเสนอนวัตกรรมใหม่มาจัดแสดงภายใต้บรรยากาศของความทันสมัย ตั้งแต่การจัดบูธแสดงสินค้าของบริษัทต่างๆ รวมไปถึงกิจกรรมปลีกย่อยภายในงาน ท่ามกลางนิทรรศการเคลื่อนไหวที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง
นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพยนต์ความรู้เชิงสถาปัตย์ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ ผู้เข้าชมงาน และพบกับนิทรรศการ Bangkok is a great city? (กรุงเทพเป็นเมืองมหานครที่ดี จริงหรือ?) ด้วยรูปแบบการจัดนิทรรศการแบบมีชีวิต สามารถโต้ตอบกับผู้ชมได้ โดยเชื้อเชิญ ให้ผู้ร่วมงานได้พิจารณากรุงเทพมหานครผ่านการนำเสนอหลากหลายมุมมอง และเปิดกว้างสำหรับการตัดสินความเป็นมหานครที่ดีของกรุงเทพฯ สำหรับทุกคน และพิเศษสุดภายในงาน ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การในกิจกรรมสัมมนาหัวข้อต่างๆ อาทิ การออกแบบอาคารสูง การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบและการออกแบบแสงสว่างกับสถาปัตยกรรม ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 280,000 คน ตลอดการจัดงาน
คุณชาตรี มรรคา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่าขณะนี้มีผู้แสดงสินค้าให้การตอบรับเข้าร่วมงานแล้วถึง 80 % ในปีนี้คาดว่าจะมีบริษัทผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นจาก 650 ราย เป็น 750 ราย โดยจะใช้พื้นที่ของฮอลล์ ชาเลนเจอร์ 1-3 ทั้งหมด เป็นพื้นที่กว่า 75,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นโซนผลิตภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์สำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์กระเบื้อง ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับประตูและหน้าต่าง นอกจากนี้ยังได้เตรียมการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เข้าชมงาน อาทิ บริการอาสาพาชม Directory Board แสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากผู้จัดแสดง รถกอล์ฟพาชมงาน หอคอยสูงสำหรับช่างภาพ ศูนย์อำนวยความสะดวกสำหรับสื่อมวลชน ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการการประกวดออกแบบบูธแสดงสินค้าดีเด่น ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันให้กับผู้เข้าชม ที่จะได้เห็นบูธแสดงสินค้า ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างตระการตาและเป็นที่ยอมรับว่า งานสถาปนิกเป็นงานที่มีการออกแบบบูธสวยงามที่สุดกว่าทุกงานที่จัดแสดงในประเทศไทย และมีความสวยงามกว่างานประเภทเดียวกันในต่างประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เจ ดับบลิว ที พับบลิค รีเลชั่นส์
ศริญญา แสนมีมา / ทัศนันท์ อากรชี
โทร. 0-2204-8218, 0-2204-8213
โทรสาร 0-2259-9246
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ