ธกส. เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ชนเผ่าอาข่า และสาธิตการแกะสลักไม้ จากครูภูมิปัญญาไทย ปี 2549

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday January 9, 2007 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--สำนักงานพืชสวนโลก
”บ้านพอเพียง” ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกสารทิศพร้อมจัดการแสดงวัฒนธรรม ประเพณีชนเผ่าอาข่า รวมถึงการสาธิตวิธีการแกะสลักไม้ ตามหลักการประสานศิลปะกับจินตนาการ ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต และประเพณีวัฒนธรรมของชาวล้านนาดั้งเดิม ภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ 2549
นายชลิต ปาปวน พนักงานพัฒนาธุรกิจ ธนาคารการเกษตร สาขาแม่สรวย จังหวัดเชียงราย กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ร่วมชมการแสดงชนเผ่าอาข่า ที่นำเสนอถึงวิถีชีวิตของชนเผ่าที่เรียบง่าย รักความสนุกสนาน ชอบร้องรำทำเพลง สะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะที่หาชมได้ยาก
โดย นางไพเราะ เยอเบาะ ผู้ควบคุมการแสดงชนเผ่าอาข่า กล่าวว่า ตนได้นำเอานักแสดงจาก โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง สงเคราะห์ชาวเขา ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จงเชียงราย มาทั้งหมด 6 คน เพื่อร่วมแสดงประเพณีการละเล่น ถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมชนเผ่า วิถีชีวิตและการละเล่นของเด็ก โดยการแสดงจะแบ่งออกเป็น 4 ชุด ได้แก่ กระทุ้งไม้ไผ่ ลานสาวกอด ลาวกระทบไม้ การละเล่นขาหยั่งและล้อเลื่อน จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 8 - 12 มกราคม 50นี้ 4 ช่วงเวลา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. 11.00 น. 13.00น. และ 15.00 น.
นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดง และสาธิตการแกะสลักไม้ โดย สล่าคำจันทร์ ยาโน ช่างแกะสลักไม้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอม จากตำบลท่าสุด อำเมือง จังหวัดเชียงราย ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 5 ด้านอุตสาหกรรมและหัตถกรรม ประจำปี 2549 ที่สร้างผลงานแกะสลักที่มีความแตกต่าง โดดเด่นด้วยการจำลองเอาวิถีชีวิตชนบท ที่เคลื่อนไหวได้ เช่น คนตำข้าว คนเลื่อยไม้ คนหาปลาและคนตักน้ำ
ส่วน ช่างสล่าคำจันทร์ เปิดเผยว่าตนเองรู้สึกมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ดีงามของคนภาคเหนือให้ลูกหลานได้ฟังกัน เพราะจะได้เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และศึกษาสืบต่อไปเพื่อเป็นมรดกตกทอดไปสู่อนุชนคนรุ่นหลัง พร้อมกันนี้ยังได้ฝากข้อคิดคติเตือนใจไว้ว่า “เฮียนฮื้อฮู้ ดูฮื้อจำ ทำฮื้อจิง ทุกสิ่งบ่ยาก”
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมการแสดงชนเผ่าอาข่า และการแกะสลักได้ ตั้งแต่วันที่ 8-12 มกราคม 2550 ณ บ้านพอเพียง สวนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ