บีโอไอนำทัพนักลงทุนไทยบุก 5 เมืองใหญ่สหภาพพม่า ขยายโอกาสการลงทุนไทยในต่างประเทศ

ข่าวท่องเที่ยว Thursday February 3, 2005 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.พ.--บีโอไอ
บีโอไอนำทีมนักลงทุนและนักธุรกิจไทย บุกสหภาพพม่าปลายเดือนหน้า เพื่อศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุน 5 ในเมืองใหญ่ ย่างกุ้ง หงสาวดี ท่าตอน เมาะละแหม่ง และผะอัน ด้านพม่า ต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเกษตร - ประมง — ท่องเที่ยว — อุปโภคบริโภค — พลังงานเป็นต้น
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22 — 25 กุมภาพันธ์ 2548 บีโอไอจะนำคณะนักธุรกิจและนักลงทุนไทยเดินทางไปศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในสหภาพพม่า รวม 5 เมือง ประกอบด้วย ย่างกุ้ง หงสาวดี ท่าตอน เมาะละแหม่ง และผะอัน เพื่อส่งเสริมนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในสหภาพพม่าให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสให้นักธุรกิจไทยที่จะร่วมเดินทางไปได้พบปะเจรจาธุรกิจและรับทราบข้อมูลตลอดจนประสบการณ์การลงทุนในสหภาพพม่าจากนักธุรกิจของสหภาพพม่า และนักธุรกิจไทยที่ลงทุนอยู่แล้วโดยตรงด้วย
สำหรับการเดินทางไปส่งเสริมการลงทุนในสหภาพพม่าครั้งนี้ นอกจากจะได้เยี่ยมคารวะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งสหภาพพม่าและนายสุพจน์ ธีรเกาศัลย์ เอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงย่างกุ้งเพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสหภาพพม่าแล้ว ยังจัดให้มีการประชุมสัมมนาโอกาสและลู่ทางการลงทุนร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละเมือง การเข้าเยี่ยมหอการค้าและพบปะนักธุรกิจท้องถิ่น ชมกิจการนิคมอุตสาหกรรมในกรุงย่างกุ้ง และเมาะละแหม่ง การเยี่ยมชมโรงงานต่างๆ เช่น โรงงาน Myanmar Lighting และโรงงานสิ่งทอ นอกจากนี้ ยังจะมีการเข้าเยี่ยมชมกิจการฟาร์มกุ้งของคนไทยที่เข้าลงทุนในสหภาพพม่าด้วย
“ การเดินทางไปสหภาพพม่าในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับนักลงทุนไทย ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ของบีโอไอที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้คนไทยไปลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน คือ กัมพูชา พม่า และเวียดนาม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับนักลงทุนไทย และสอดคล้องไปกับยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ACMECS” เลขาธิการบีโอไอกล่าว
การลงทุนของไทยในสหภาพพม่า มีมูลค่าการลงทุนอยู่เป็นลำดับสามรองจากสิงค์โปร์ และอังกฤษ ส่วนใหญ่อยู่ในสาขาการผลิต รองลงมาคือ ธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว การประมง และเหมืองแร่ โดยการลงทุนของไทยส่วนใหญ่อยู่ในสาขาการผลิต อาทิ อุตสาหกรรมแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร อุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณี อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รองลงมาได้แก่สาขาบริการ ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ การประมง และเหมืองแร่ สำหรับบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในสหภาพพม่าในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทปูนซีเมนต์ไทย บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ และโรงแรมในกลุ่มใบหยก เป็นต้น
นักธุรกิจท่านใดที่สนใจเข้าร่วมการเดินทางชักจูงการลงทุนในสหภาพพม่า ดังกล่าว สามารถแจ้งความจำนงได้ที่ คุณทรงสิรินุช ตันติเวสส กองการตลาดเพื่อการลงทุน โทรศัพท์ 02-537811 ต่อ 1061-9 ต่อ 1061-9 โทรสาร 02- 5378098--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ