ก.พลังงาน โชว์ตัวเลขผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก (VSPP) ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2007 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน โชว์ตัวเลขผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก (VSPP) ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน สนใจขายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว 33 ราย คิดเป็นปริมาณไฟฟ้าทั้งสิ้น 178.68 เมกะวัตต์ ยืนยันยินดีให้ ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าปีละ 414 ล้านบาท
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานประกาศให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก (VSPP) ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน โดยกำหนดให้พลังงาน ชีวมวลและพลังงานชีวภาพ ได้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า 30 สตางค์ต่อหน่วย พลังน้ำขนาดเล็กต่ำกว่า 50 กิโลวัตต์ ได้รับส่วนเพิ่ม 80 สตางค์ต่อหน่วย พลังน้ำขนาดเล็กตั้งแต่ 50-200 กิโลวัตต์ ได้รับส่วนเพิ่มฯ 40 สตางค์ต่อหน่วย เชื้อเพลิงขยะและพลังงานลม ได้รับส่วนเพิ่มฯ 2.50 บาทต่อหน่วย รวมถึงผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีต้นทุนการผลิตไฟฟ้าแพงที่สุดได้รับส่วนเพิ่มฯ 8 บาทต่อหน่วย
ปัจจุบัน มี VSPP ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน ยื่นข้อเสนอมาแล้ว 33 โครงการ ปริมาณเสนอขายไฟฟ้าเข้าระบบจำนวน 178.68 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ หาก VSPP ทั้งหมดต้องการขอรับเงินส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้าจะคิดเป็นเงินสนับสนุนรวมทั้งสิ้น 414.30 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 19.87 ล้านบาทต่อปี โครงการขยะชุมชน 26.28 ล้านบาทต่อปี โครงการก๊าซชีวภาพ 5.05 ล้านบาทต่อปี และโครงการพลังงานชีวมวล 363.10 ล้านบาทต่อปี
“กระทรวงพลังงาน ยินดีสนับสนุนเต็มที่ เนื่องจากเป็นการส่งเสริมให้เกิดประโยชน์จากการใช้พลังงานหมุนเวียน และนำสิ่งที่มีอยู่ในประเทศมาใช้อย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะเป็นการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้เป็นแหล่งพลังงานภายในชุมชน เกิดการกระจายศูนย์ และเสริมความมั่นคงให้แก่ระบบจำหน่ายไฟฟ้ามากขึ้น นอกจากนี้ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนบรรลุเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะหากมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นเท่าไร ก็จะช่วยลดการลงทุนสำหรับขยายระบบส่งและระบบจำหน่ายไปยังพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย” นายวีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ