กลุ่มนักธุรกิจไทย 250 บริษัท พร้อมร่วมลงทุนกับธุรกิจ 41 บริษัทชั้นนำของอิตาลี

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2005 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
รัฐบาลอิตาลีนำคณะธุรกิจอิตาลี 41 บริษัท จาก 9 อุตสาหกรรม ร่วมเจรจาและลงทุนการค้ากับนักธุรกิจไทยกว่า 250 บริษัท คาดความสัมพันธ์ด้านการค้าไทย-อิตาลีครั้งนี้ขยายตัวคึกคักและช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแน่นแฟ้นและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
นายอิญาชิโอ ดิ ปาเช เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 10 — 11 พฤศจิกายน 2548นี้ นายอะดอลโฟ อูรโซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของประเทศอิตาลี จะนำคณะผู้แทนการค้าของรัฐบาลอิตาลี ประกอบด้วยประธานสำนักงานพาณิชย์อิตาลีด้านต่างประเทศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมของประเทศอิตาลี ซึ่งดูแลอุตสาหกรรมการลงทุนของเอเชีย และตัวแทนรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศอิตาลีจำนวน 41 บริษัท จาก 9 อุตสาหกรรมหลัก เข้าร่วมเจรจาการค้าและการลงทุนกับธุรกิจภาคเอกชนและรัฐบาลของไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก
“การเดินทางมาของคณะผู้แทนการค้าของอิตาลีในครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากในเดือนกันยายน ปี 2547 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เดินทางไปที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี และได้มีการหารือกับประธานาธิบดีของอิตาลี และประธานกลุ่มธุรกิจเอกชนของอิตาลี เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน หรือ MOU ซึ่งเป็นสนธิสัญญาของยุทธศาสตร์ในถิ่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นยุทธศาสตร์ที่ไทยมีการเจรจาการค้าเสรี หลังจากนั้นได้มีตัวแทนสภาอุตสาหกรรมอิตาลีเดินทางมาสำรวจประเทศไทย ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และนำมาสู่การตัดสินใจครั้งที่สำคัญที่สุด คือ กลุ่มนักธุรกิจซึ่งเป็นตัวแทนรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของอิตาลีได้เดินทางมาประเทศไทยด้วยตัวเองเพื่อเจรจาตกลงธุรกิจการค้าระหว่างบริษัทเอกชนของอิตาลีและไทยอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม” เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย กล่าว และเปิดเผยด้วยว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของการพบปะเจรจาในครั้งนี้ก็คือ ตัวแทนรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของอิตาลีกว่า 41 บริษัท จาก 9 อุตสาหกรรมหลัก ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจจิวเวอรี่ การออกแบบดีไซน์แฟชั่น เสื้อผ้าและเครื่องหนัง อาหาร รถยนต์ เครื่องจักร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อดูถึงศักยภาพความเป็นไปได้และโอกาสการลงทุนในไทย ซึ่งความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจในครั้งนี้กล่าวได้ว่า เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ประกอบกันความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างไทยและอิตาลีที่ดีอยู่แล้วจะช่วยกระชับมิตรภาพความสัมพันธ์ระหว่างอิตาลีและไทยให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย ทั้งนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อิตาลีส่งออกสินค้ามายังไทยเพิ่มขึ้นถึง 20 % และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นทุกปี
นางฟลาเวีย ฟาร์รุชจิโอ ทูตพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน เปิดเผยว่า การมาเยือนของรัฐมนตรีของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของอิตาลีในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการมาเยือนครั้งสำคัญครั้งแรกของกลุ่มนักธุรกิจอิตาลีที่ใหญ่ที่สุดหลังเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 1997 ที่ผ่านมา โดยผู้บริหารของกลุ่มธุรกิจอิตาลีทั้ง 41 บริษัทนี้ มีความตั้งใจที่จะมาเรียนรู้ และสำรวจตลาด รวมถึงการหาลู่ทางการค้าเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมทั้งสองฝ่าย และจำนวนกลุ่มธุรกิจของอิตาลีที่มาประเทศไทยในครั้งนี้มากกว่า 50 % ต้องการเข้ามาร่วมลงทุนเพื่อทำธุรกิจกับบริษัทของไทย ซึ่งได้แก่ ธุรกิจเดินเรือ แฟชั่นสิ่งทอ อัญมณี อุตสาหกรรมอาหาร เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องจักรอุตสาหกรรม และคาดว่าจะมีกลุ่มธุรกิจไทยมากถึง 250 บริษัทจะร่วมเจรจาเพื่อทำการค้าการลงทุนกับธุรกิจของอิตาลีในครั้งนี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 01-614-0923 โทรสาร 0-2509-0629
Email : idealistpr@yahoo.com, idealistcommunications@yahoo.co.th
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ